Thông tin phản ánh thái độ của nhân viên y tế

27/02/2018 | 18:22 PM

 | 

Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh, Nghệ An, trả lời phản ánh của bệnh nhân về thái độ của bác sỹ tại Khoa truyền nhiễm: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 13 tháng 02 năm 2018, anh Trần Thanh Hưng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh đi khám tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh, phòng 36, Khoa truyền nhiễm. Ở đây, bác sỹ Đặng Thị Hà có thái độ cáu gắt và mắng anh Hưng khi anh Hưng trình bày về bệnh của mình. Anh Hưng bức xúc đã gọi điện phản ánh đến Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh đã trả lời như sau: Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh nhận được điện thoại, yêu cầu kiểm tra theo nội dung phản ánh từ số ĐT 19009095. Qua xác minh bệnh viện xin báo cáo như sau: Bệnh nhân Trần Thanh Hưng, sinh năm 1993. Địa chỉ: Xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Bệnh nhân đi khám bệnh ngày 13 tháng 02 năm 2018 tại Phòng khám36, bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh. Trong quá trình khám bệnh giữa bác sỹ Trần Thị Thu Hà và bệnh nhân có những vướng mắc, nội dung như sau: Bệnh nhân Hưng qua thăm khám, làm các xét nghiệm được bác sỹ Hà chẩn đoán: TD Thủy đậu. Bác sỹ đã giải thích bệnh nhưng do bệnh nhân Hưng có đi ngoài phân lỏng, bệnh nhân muốn khám Nội soi Đại trực tràng. Bác sỹ Hà đã giải thích hiện tại chưa thẻ Nội soi được, phải có thời gian chẩn bị, uống thuốc thụt tháo phân nhưng bệnh nhân không hiểu, tưởng bác sỹ không cho đi làm và gây khó dễ cho bệnh nhân. Sau đó Bác sỹ Hà đã giải thích lại, rõ ràng cho bệnh nhân hiểu, bệnh nhân đã không còn thắc mắc gì.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang trả lời phản ánh của người bệnh về thái độ của nhân viên y tế ở quầy phát số của Bệnh viện ngày 06 tháng 02 năm 2018: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, bệnh nhân Dương Văn Hiếu đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: sáng ngày 6 tháng 01 năm 2018 bệnh nhân có đến quầy bốc số Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang số 622, đang chờ thì huyết áp lên cao bệnh nhân phải đi gặp bác sỹ. Đến 9h15 bệnh nhân quay lại lấy số thì nhân viên ở quầy phát số có thái độ cáu gắt, không giải thích cho bệnh nhân, Nhân viên này không mang bản tên nên bệnh nhân không thể biết tên. Bệnh nhân Hiểu không hài lòng với thái độ nhân viên y tế này nên đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang đã trả lời như sau: Bệnh viện đã liên hệ với Điều dưỡng trưởng khoa Khám bệnh kiểm tra thông tin phản ánh. Quan sát camera bệnh viện cho thấy bệnh nhân không nghe nhân viên y tế giải thích và có thái độ không tốt, đứng chặn cửa phát số khiến nhiều bệnh nhân khác phải chờ đợi. Ban chủ nhiệm khoa đã nhắc nhở nhân viên không mang bảng tên.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của bác sỹ ở Khoa Phụ sản: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 19 tháng 02 năm 2018 chị Ngô Thị Thu Huyền đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: chị đưa người nhà đi thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng, tại phòng khám 118, Khoa Phụ Sản do Bác sỹ Đặng Ngọc Ánh thăm khám cho bệnh nhân nhưng với thái độ cáu gắt - không tôn trọng bệnh nhân. Bác sỹ còn làm việc riêng , sử dụng điện thoại trong khi khám cho bệnh nhân đồng thời Bác sỹ còn quát tháo, chửi bới bệnh nhân; không hướng dẫn tận tình chu đáo, khi người bệnh. Người nhà bệnh nhân bức xúc, yêu cầu bác sỹ xem lại thái độ làm việc thì Bác sỹ có có thái độ thách thức bệnh nhân, không hề xin lỗi bệnh nhân. Người nhà không hài lòng khi đọc kết quả xử lý của Bệnh viện nhưng chị Huyền nói kết quả hoàn toàn không đúng như sự việc xảy ra, không đồng ý với cách trả lời của Bệnh viện và yêu cầu Sở Y tế Lâm đồng kiểm tra. Sau khi nhận được thông tin từ Đường dây nóng chuyển đến ý kiến phản ánh của chị Huyền. Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng đã trả lời như sau: Lãnh đạo Bệnh viện đã làm việc với lãnh đạo khoa Phụ Sản, Bác sỹ Ánh nội dung được xác minh như sau: Người phản ảnh là con của người bệnh Trần Thị Tr. đưa mẹ đi khám để xin chuyển lên bệnh viện tuyến trên là Bệnh viện Từ Dũ. Bác sỹ Ánh giải thích là chuyển lên tuyến trên tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý theo phân tuyến kỹ thuật. Người bệnh vẫn tuân thủ các chỉ định nhưng với thái độ không đồng ý lắm nên Bác sỹ bị ức chế. Do vậy, đã dẫn đến việc Bác sỹ thiếu nhiệt tình, to tiếng và không hướng dẫn người bệnh đầy đủ. Người nhà đã có lời lẻ không phù hợp với Bác sỹ, thực hiện quay phim, chụp hình Bác sỹ đòi đưa lên mạng xã hội nên đã gây ra việc Bác sỹ đã thách thức người nhà người bệnh. Sau vụ việc, Bác sỹ Hiệp trưởng khoa Khám và Bác sỹ Tú trưởng khoa Phụ Sản đã làm việc với người bệnh và người nhà. Bác sỹ Tú đã khám và tư vấn cho người bệnh, xin lỗi người nhà vì để xảy ra sự việc nêu trên và sẽ đưa vấn đề trong buổi giao ban Khoa sáng nay để nhắc nhở nhân viên y tế; người bệnh và người nhà đã hài lòng. Vụ việc trên sẽ được thông báo và nhắc nhở nhân viên y tế trong chào cờ thứ Hai đầu tuần sau và đưa ra Hội đồng bình xét thi đua khen thưởng tháng Hai năm 2018. Sau khi biết thông tin, chị Huyền chưa đồng tình với cách giải quyết của Bệnh viện, Lãnh đạo bệnh viện đã gọi điện cho người phản ánh và đề nghị gặp trực tiếp để giải quyết những vướng mắc giữa bệnh nhân và bác sỹ. Nhưng người phản ánh và bệnh nhân có công việc riêng nên chưa chưa sắp xếp được thời gian làm việc với Lãnh đạo Bệnh viện và nhân viên y tế liên quan.

Bệnh viện huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, trả lời phản ánh của  người nhà bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế ở phòng cấp cứu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 12 tháng 02 năm 2018, anh Châu đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Lúc khoảng 00h30 ngày 11 tháng 02 năm 2018 anh Châu đưa người nhà đến Bệnh viện Huyện Đăk Hà để cấp cứu nhưng nhân viên y tế tên Nhung có thái đọ không tốt, cáu gắt. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa huyện Đăk Hà đã trả lời như sau: Ban lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo kịp trực báo cáo sự việc, thực tế không phải nhân viên y tế cáu gắt như người bệnh phản ánh, cụy thể vào 14 giờ 50 phút ngày 11/02/2018, kịp trực tiếp nhận bệnh nhân vào cấp cứu do tai nạn giao thông, qua thăm khám ghi nhận tình trạng bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, có mùi rượu, các dấu hiệu sinh tồn ổn định (M80l/p, nhiệt độ 37, HA:110/70mmg; Chẩn đoán: Theo dõi trật khớp vai trái + Theo dõi gáy xương sườn số 7,7 bên trái; Bệnh nhân đã dược cấp cứu giảm đau, cố định tổn thương và giwois thiệu lên tuyên trênđể điều trị tiếp. Bệnh nhân lúc đó cũng có gọi cho Giám đốc bệnh viện trong tình trạng có rượu yêu cầu cho xe cấp cứu của bệnh viện để chuyển bệnh nhân, bệnh viện cũng đã cho xe chuyển bệnh nhân nhưng bệnh nhân không đi mà tự đi xe nhà. Việc bệnh nhân phản ánh là không đúng sự thật.

Sở Y tế Hải Dương trả lời phản ánh của bệnh nhân về thái độ của bác sỹ tại Bệnh viện Tâm thần Hải Dương: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 01 tháng 02 năm 2018, bệnh nhân Phạm Văn Nhang đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh nhân lên gặp Bác sỹ Sơn trưởng khoa 4 tại bệnh viện tâm Hải Dương. Bác sỹ có thái độ cáu gắt khi bệnh nhân lên xin thuốc cho 2 ngày là ngày 31 tháng 01 và ngày 01 tháng 02 năm 2018. Bác sỹ nói: "bệnh của anh chỉ có được uống thuốc thế thôi không được thêm, chiều nay cho anh xuất viện " . Sau đó bác sỹ đuổi bệnh nhân ra ngoài không giải thích gì thêm. Bệnh nhân bức xúc, do không có số điện thoại đường dây nóng của Bệnh viện, nên bệnh nhân đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hải Dương xử lý. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế tỉnh Hải Dương đã trả lời như sau: Sở Y tế đã chỉ đạo Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hải Dương kiểm tra, xử lý thông tin. Bệnh viện Tâm thần báo cáo như sau: Người bệnh Phạm Văn Nhang, Nam giới, sih năm 1966; Vào viện ngày 29 tháng 01 năm 2018. Địa chỉ: Thúc Kháng, Bình Giang, Hải Dương. Bệnh nhân được chẩn đoán là Động kinh cơn lớn G40.6. Người bệnh vào viện điều trị tại khoa 4 - Bệnh viện Tâm thần Hải Dương, quá trình nằm viện điều trị nội trú bệnh tạm ổn định, cơn co giật không xuất hiện. Người bệnh muốn lấy hồ sơ bệnh án làm chế độ trợ cấp xã hội, người bệnh nhiều lần tự động vào phòng hành chính của khoa 4, đòi lấy hồ sơ bệnh án, chụp bằng điện thoại di động. Nhân viên khoa không đồng ý và đã giải thích cho người bệnh, nhưng người bệnh vẫn không đồng ý. Quá trình người bệnh nằm viện, người nhà người bệnh không thường xuyên ở lại chăm sóc người bệnh. Ngày 05 tháng 02 năm 2018 gia đình người bệnh có đến bệnh viện, Bác sỹ Nguyễn Trường Sơn ( bác sỹ Trưởng khoa 4) đã giải thích cụ thể cho gia đình người bệnh, Gia đình người bệnh đã xin lỗi khoa về thiếu sót của gia đình, cũng như lời nói và những hành vi không phù hợp của người bệnh (có ký xác nhận trong hồ sơ bệnh án) và đồng thời xin cho người bệnh ra viện. Bác sỹ Nguyễn Trường Sơn cũng đã được lãnh đạo bệnh viện nhắc nhở và nghiêm túc rút kinh nghiệm, đặc biệt là trong giao tiếp với đối tượng là những người bệnh động kinh, rối loạn tâm thần.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau trả lời phản ánh của bệnh nhân về thái độ của bác sỹ tại Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 21 tháng 02 nưm 2018, chị Lê Ngọc Phương đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: trước đó ngày 20 tháng 02 năm 2018 7h20, tại phòng số 2 Khoa Ngoại Chấn Thương Chỉnh Hình, Bệnh viện đa khoa Tỉnh Cà Mau, Bác sỹ Trịnh Minh Khởi khi đi khám buổi sáng thì có loa mời người nhà ra ngoài. Chị Phương có nói với người nhà là : " ra ngoài không người ta đuổi ra rồi ". Bác sỹ Khởi có nghe thấy nên nói lớn: "người nào nói thế thì tự vả mồm mình đi". Tuy nhiên ngày 21 tháng 02 năm 2018, khi chị Phương phản ánh thì Giám đốc Bệnh viện nói rằng chị Phương phản ánh sai đến đường dây nóng là nói bác sĩ đòi táng vào mặt chị. Chị không hề nói như vậy, bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau đã trả lời như sau: ngày 20 tháng 02 năm 2018, sáng lúc 7 giờ 20 phút Khoa có phát loa mời người nhà ra ngoài để Bác sỹ khám bệnh, có chị ở phòng số 2 (phòng bệnh nặng) nói " Ra ngoài nó đuổi ra rồi". Vậy nó là ai? Nó là thằng vô học?. Bác sỹ Khởi đang khám bệnh cùng với Bác sỹ Việt có phản ánh lại: " Chúng tôi chỉ mời người nhà bệnh nhân ra ngoài để Bác sỹ khám bệnh chứ không đuổi ra. Và có nói. Nếu người nào nói đuổi ra thì tự vả vào mồm mình đi, nhân viên tôi lịch sự lắm bà con ơi đừng dùng từ đuổi". Bác sỹ Khởi cũng cho biết đó là sự thật, mong các bên xác minh, bác sỹ luôn muốn làm tốt cho người bệnh, nhỏ nhẹ tận tâm là điều mong muốn nhất.

Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận trả lời phản ánh của người dân về thái độ của bác sỹ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 05 tháng 02 năm 2018, chị Phạm Thị Hồng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân tới phòng chụp x-quang số 4, Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận. Bệnh nhân đau nhưng Bác sỹ Thiện không động viên mà trách bệnh nhân để sai tư thế chụp. Bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận đã trả lời như sau: Lãnh đạo bệnh viện đã xác minh nội dung phản ảnh của Chị Hồng, Vào ngày 5 tháng 02 năm 2018, chị Hồng có đến Khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện để chụp phim X quang theo chỉ định của Bác sĩ. Để hình ảnh được rõ, nhân viên chụp phim đã hướng dẫn bệnh nhân đúng tư thế, tuy nhiên bệnh nhân có hơi đau nên có ý kiến phản ảnh. Nhân viên bệnh viện có giải thích cho chị Hồng và chị Hồng đã có sự hợp tác tốt trong quá trình chụp phim x quang.​ 

Thăm dò ý kiến