Lấy người bệnh làm trung tâm trong thực hiện tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện

12/12/2023 | 11:30 AM

 | 

TS.BS Dương Huy Lương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế, cho biết sau 10 năm áp dụng 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, diện mạo của nhiều bệnh viện thay đổi với mục tiêu an toàn cho người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

 

Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế vừa tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản với sự tham gia của mạng lưới quản lý chất lượng bệnh viện miền Bắc gồm các trưởng phòng hoặc chuyên trách công tác quản lý chất lượng bệnh viện ở các bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện đa khoa các tỉnh, thành phố, bệnh viện tư nhân và bệnh viện trực thuộc Bộ Quốc phòng và các bộ ngành khác khu vực miền Bắc…

Lấy người bệnh làm trung tâm trong thực hiện tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện- Ảnh 1.

TS.BS Dương Huy Lương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế

Chủ trì hội thảo, TS.BS Dương Huy Lương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế, cho biết sau 10 năm áp dụng 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, diện mạo của nhiều bệnh viện thay đổi, được Chính phủ, nhân dân công nhận, ủng hộ; thể hiện bằng việc Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 thông qua ngày 09/01/2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024 tại các Điều 49, Điều 57, Điều 58 quy định về việc xây dựng Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện, hoạt động đánh giá, chứng nhận chất lượng.

Báo cáo "Định hướng, đánh giá, công nhận chất lượng khám chữa bệnh", ThS. Đào Nguyên Minh – Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng và Chỉ đạo tuyến – Cục Quản lý khám chữa bệnh nhấn mạnh lộ trình để xây dựng Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện, triển khai Luật khám chữa bệnh dự kiến theo hướng: Tiếp tục áp dụng đánh giá theo Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (83 tiêu chí) đến khi Bộ Y tế ban hành Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện để thay thế; Ban hành Tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vào quý I năm 2024; Ban hành Tiêu chuẩn chất lượng nâng đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vào quý I năm 2025; Ban hành Tiêu chuẩn chất lượng đối với các chuyên khoa hoặc dịch vụ kỹ thuật từ năm 2024.

Để đáp ứng lộ trình trên, Bộ Y tế tổ chức các hội thảo thu nhận ý kiến đóng góp của các thành viên mạng lưới quản lý chất lượng để triển khai và áp dụng cho bệnh viện trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn, an toàn cho người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, Bộ Y tế khuyến khích các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh áp dụng tiêu chuẩn chất lượng quốc gia, tiến tới tiêu chuẩn quốc tế.

Tham luận tại hội nghị, TS.BS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E khẳng định, đã từ nhiều năm nay Bệnh viện E nhận thấy hoạt động quản lý chất lượng, đánh giá chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí là rất cần thiết, giúp bệnh viện hạn chế phòng ngừa sự cố; việc xác định lấy người bệnh làm trung tâm giúp bệnh viện phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người bệnh, dần đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Lấy người bệnh làm trung tâm trong thực hiện tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện- Ảnh 2.

TS.BS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E khẳng định: tại Bệnh viện E dần chuyển mình thay đổi, từ những điều nhỏ nhất khi thực hiện hoạt động quản lý chất lượng, đánh giá chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí.

Việc triển khai 83 tiêu chí ảnh hưởng tích cực và sâu rộng đến hoạt động của các bệnh viện cũng như đến toàn thể cán bộ viên chức, người lao động của các bệnh viện. Đơn cử như tại Bệnh viện E dần chuyển mình thay đổi, từ những điều nhỏ nhất như nhà vệ sinh không mùi, đến lối đi có vạch kẻ hướng dẫn, mái che hành lang nối các tòa nhà… đến những cải tiến sâu hơn về hoạt động chuyên môn kỹ thuật, triển khai những biện pháp như giảm tải bệnh viện, tăng cường khám chữa bệnh từ xa…

TS.BS Nguyễn Công Hựu mong muốn, Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản được xây dựng và áp dụng vào thực tiễn sẽ giúp hệ thống các bệnh viện đạt tiêu chuẩn của quốc gia và hướng tới đạt tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó, hướng tới mục tiêu các bệnh viện Việt Nam vươn tầm đón người bệnh trên thế giới đến khám chữa bệnh tại Việt Nam…

Lấy người bệnh làm trung tâm trong thực hiện tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện- Ảnh 3.

Quang cảnh hội nghị.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, đơn vị đầu mối, thông qua phương án xây dựng Tiêu chuẩn chất lượng đối với cơ sở khám chữa bệnh như sau: căn cứ, kế thừa nội dung 83 tiêu chí đang áp dụng, dự thảo chia thành 2 bộ: Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản và Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện nâng cao.

Theo đó, Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản sẽ được dự thảo dựa trên nội dung các tiêu chí từ mức 1 đến mức 3. Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện nâng cao sẽ được dự thảo nội dung các tiêu chí từ mức 4 (tiệm cận với bệnh viện quốc tế trong khu vực châu Á) và các tiêu chí mức 5 (tiệm cận với bệnh viện quốc tế trên thế giới).

Lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh nhấn mạnh, tất cả các bệnh viện trên toàn quốc sẽ phải bắt buộc hoàn thiện các tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản để được duy trì hoạt động. Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ công bố danh sách công khai các bệnh viện đạt tiêu chuẩn cơ bản để người dân có quyền lựa chọn nơi khám chữa bệnh đạt tiêu chuẩn quốc gia trở lên.

Nguồn: suckhoedoisong.vn


Thăm dò ý kiến