ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC Y TẾ QUA RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM

30/11/2023 | 04:07 AM

 | 

 

 

Ngày 27 tháng 11 năm 2023, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Báo cáo số 372/BC-UBND về kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo nêu rõ, về tình hình triển khai, tỉnh đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ về tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của công tác cải cách thủ tục hành chính; do vậy ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các cấp, các ngành tích cực rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực bảo đảm tiếp tục cắt giảm các chi phí tuân thủ thủ tục hành chính góp phần cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; đồng thời gắn việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính với giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính đem lại lợi ích thiết thực cho cá nhân, tổ chức, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh…

Một số kết quả cụ thể qua rà soát công tác cải cách TTHC là: Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 03 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh được rà soát, đánh giá: 458 thủ tục. Sau rà soát, đánh giá, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 56 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn. Trong đó: Ban hành mới: 83 thủ tục; sửa đổi, bổ sung: 282 thủ tục; thay thế 04 thủ tục cũ bằng 5 thủ tục mới; Bãi bỏ: 88 thủ tục. Đã cắt giảm 268/370 thủ tục ban hành mới, sửa đổi bổ sung, thay thế đạt 72,43% (102 TTHC không thể cắt giảm do có tính phức tạp và liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người dân). Tổng thời gian giải quyết/tổng thời gian quy định là: 3849/6302 ngày, thời gian cắt giảm là 2453 ngày = 38,92%.

Ngay sau khi các thủ tục hành chính được công bố, UBND tỉnh đã chỉ đạo công khai kịp thời các thủ tục hành chính lên Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính, trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, trên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, lĩnh vực y tế đã đơn giản hóa Thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám chuyên khoa. Cụ thể, đã đơn giản hóa thành phần hồ sơ: Đề nghị bỏ giấy tờ “Danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm đăng ký người hành nghề và người làm việc chuyên môn y tế tại cơ sở nhưng không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề) theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP” do thành phần hồ sơ của thủ tục này có giấy tờ là Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức và nhân sự của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã có các thông tin về danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, do đó không cần thiết phải quy định “Danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…” là một thành phần hồ sơ độc lập của thủ tục này nữa. Qua đó, tỉnh kiến nghị bãi bỏ giấy tờ này ở thành phần hồ sơ quy định tại điểm d khoản 1 Điều 43 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

 

          Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ



Tin liên quan