Thông tin đường dây nóng tháng 3.2019

31/03/2019 | 16:00 PM

 | 

  1. Trung tâm y tế huyện Nậm Nhùn, Lai Châu, trả lời phản ánh của người dân về không có bác sỹ trực ở phòng hậu phẫu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 31 tháng 3 năm 2019, anh Nơi đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh nhân Lường Thị Khuyên nằm điều trị tại phòng hậu phẫu - khoa ngoại, Trung tâm y tế huyện Nậm Nhùn, Lai Châu. Bệnh nhân lên cơn đau, người nhà đi tìm Bác sỹ đến kiểm tra thì không thấy có bác sĩ hay y tá nào trực, Anh Nơi gọi vào số điện thoại của Bệnh viện 2 lần, không có người nhắc máy. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh nhân Lường Thị Khuyên - tuổi 47, vào viện 17 h ngày 29/3/2019 với chẩn đoán viêm phần phụ, điều trị tại khoa Ngoại, Sản; lúc 14 h ngày 31/3/2019 bệnh đau bụng người nhà đến phòng trực gọi bác sỹ, điều dưỡng trực nhưng không thấy, vì lúc đó bác sỹ, điều dưỡng trực đang đỡ đẻ cho sản phụ Lò Thị Ngan, ngay sau đỡ đẻ xong bác sỹ đã đến tham khám và xử trí cho bệnh nhân, bệnh nhân và người nhà không thắc mắc. Anh Nơi gọi điện thoại số 02133910103 là số điện thoại của Phòng Tổ chức - Hành chính, vàp ngày Chủ nhật nên không có người nghe máy.
  2. Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai trả lời phản ánh của người dân về việc không có bác sỹ trực ở phòng siêu âm: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày19 tháng 3 năm 2019, chị Phạm Thị Tuyết đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Phạm thị Nhung nhập viện tại Bệnh viện  đa khoa Lào Cai. Bác sỹ phòng cấp cứu chỉ định bệnh nhân đi siêu âm, nhưng phòng siêu âm không có bác sỹ trực. Chj Tuyết đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Ngày 19/3/2019, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai tiếp nhận phản ánh của bà Nguyễn Thị Tuyết - Số ĐT: 0978102886 do Bộ Y tế chuyển đến. Sau khi nhận được Bệnh viện đã tiến hành xác minh. Kết quả như sau: Vào hồi 22h30p ngày 19/3/2019, Bác sỹ Nguyễn Thị Khánh Hòa trực siêu âm có tiếp nhận cuộc gọi của Điều dưỡng khoa cấp cứu báo có bệnh nhân cần siêu âm. Tuy nhiên Bác sỹ Hòa đang trong nhà vệ sinh nên không thể ra ngay được. Bác sỹ Hòa hẹn bệnh nhân chờ 05 phút. Sau 05 phút, bác sỹ Hòa đã xuống phòng siêu âm số 03 để siêu âm cho bệnh nhân. Sau khi siêu âm xong, Bác sỹ Hòa có gọi điện báo cáo lại sự việc với Lãnh đạo trực Bệnh viện.
  3. Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai trả lời phản ánh của người dân về việc không có bác sỹ khám bệnh ở Phòng B206: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 28 tháng 3 năm 2019, chị Nhung đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: chị đưa con đi khám tai mũi họng tại phòng B 206, khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai, nhưng không có ai khám, đợi khoảng 1 tiếng không có bác sỹ khám. Chị Nhung không hài lòng đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Bộ phận đường dây nóng phối hợp cùng Ban Thanh tra nhân dân của bệnh viện đã liên hệ và gặp gỡ trực tiếp chị Nhung cùng phòng khám Tai Mũi họng để xác minh sự việc. Qua xác minh, sự việc như sau: Trước khi đến lượt khám của con chị Nhung thì bệnh nhi khám trước có bị nôn ra phòng khám. Do đó, bác sỹ phải tạm nghừng khám để nhân viên vệ sinh dọn dẹp; trong thời gian đó, bác sỹ thực hiện thăm khám cho bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại khoa Ngoại - Nhi Liên chuyên khoa (cạnh đó). Và sau khi nhân viên vệ sinh dọn dẹp xong, bác sỹ trở lại khám bệnh bình thường. Phía bệnh viện đã giải thích rõ ràng với chị Nhung, xin lỗi về việc bác sỹ vắng mặt tại phòng khám; chị Nhung thông cảm với bệnh viện và không có phản ánh gì thêm. Về phía bác sỹ tại phòng khám Tai Mũi họng, bệnh viện đã trực tiếp nhắc nhở, chấn chỉnh và yêu cầu tuyệt đối không tái phạm.
  4. Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai trả lời phản ánh của người dân về thái độ của nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 24 tháng 3 năm 2019, anh Mai Xuân Ngọc đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh nhân Mai Đức Tuấn nhập viện tại Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện sản nhi Lào Cai vào chiều ngày 23/3, sau xét nghiệm bác sĩ bảo bị sốt virus, hôm nay lấy máu xét nghiệm lại bảo bình thường và không thăm khám. Anh hỏi nhân viên y tế thì bảo là bác sĩ một mình trực tới 2 khoa hơn 100 bệnh nhân nên không có thời gian. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của anh Ngọc, bộ phận đường dây nóng của bệnh viện và Ban Thanh tra nhân dân đã trực tiếp liên hệ khoa Truyền nhiễm để xác minh rõ sự việc. Bệnh nhân Mai Đức Tuấn, 01 tuổi  nhập viện hồi 15h25 ngày 23/3/2019. Chẩn đoán sốt virut, được xử trí hạ sốt, chườm ấm tích cực. Kết quả xét nghiệm: Bạch cầu 4,33; trung tính 24,1%; Hgb 97g/l; CRP 4,8. Đến 14h50 chiều 24/3/2019 gia đình bệnh nhân gặp nhân viên y tế tại khoa và yêu cầu khám lại. Do bác sỹ đang phải xử trí bệnh nhân cấp cứu nên chưa thể thăm khám ngay cho bệnh nhi Tuấn, khiến gia đình bức xúc. Ban Thanh tra nhân dân cùng Lãnh đạo khoa Truyền nhiễm đã có buổi gặp mặt trực tiếp với gia đình bệnh nhi Tuấn. Sau khi nghe bệnh viện giải thích cụ thể, rõ ràng, gia đình người bệnh không có ý kiến thắc mắc gì thêm.
  5. Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An trả lời phản ánh của người dân về việc chờ quá lâu để nhận lại thẻ bảo hiểm y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 27 tháng 3 năm 2019, anh Thành đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh Thành đến khám tại phòng 9, khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Tỉnh Long An. Anh khám xong hết rồi đợi lấy thẻ BHYT, đợi hơn 1 tiếng vẫn chưa lấy được thẻ. Anh Thành thắc mắc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi tiếp nhận nội dung phản ảnh của Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Đa khoa Long An đã tiến hành xác minh và xin trả lời như sau: Qua kiểm tra hệ thống quản lý bệnh nhân đến khám ngoại trú tại Bệnh viện có ghi nhận bệnh nhân Võ Tấn Thành - sinh năm: 1970. Địa chỉ: Ấp 3, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh lúc 09 giờ 43 phút ngày 27/3/2019. Bác sĩ thăm khám lúc: 10 giờ 15 phút ngày 27/3/2019. Chẩn đoán: Sỏi thận và niệu quản (T, còn sonde JJ). Bệnh nhân được Bác sĩ chỉ định chuyển tuyến đến Bệnh viện Bình Dân lúc 10 giờ 16 phút ngày 27/3/2019. Bộ phận Tài chính kế toán duyệt chi phí khám bệnh lúc: 10 giờ 29 phút ngày 27/3/2019 và sau đó trả thẻ BHYT cho bệnh nhân. Như vậy, quá trình anh Võ Văn Thành đăng ký khám bệnh cho đến khi kết thúc khám bệnh và nhận lại thẻ Bảo hiểm Y tế chỉ mất hơn 46 phút. Tuy nhiên, trong phản ảnh anh Thành nói “đợi lấy thẻ BHYT hơn 1 tiếng vẫn chưa có” là không đúng thực tế. Ngày 29/3/2019 Bệnh viện Đa khoa Long An đã liên hệ với anh Võ Văn Thành để xác minh nội dung phản ảnh và mời anh đến Bệnh viện để làm rõ nội dung phản ảnh của anh nhưng anh từ chối không đến.
  6. Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân nặng không được ưu tiên khám trước: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 27 tháng 3 năm 2019, anh Tâm đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện đa khoa Tỉnh Long An, bệnh nhân Đỗ Thị Mật bị bệnh ệnh nặng di chuyển bằng xe lăn. đến khoa Tim Mạch của Bệnh viện để khám bệnh. Anh Tâm đọc Bảng Ưu Tiên khám, có trường hợp ưu tiên cho người bệnh nặng, đi bằng xe lăn, nên có hỏi Nhân viên y tế tại quầy hướng dẫn, tên Phạm Thị Thu Hà, Nhân viên này này nói là phải có giấy xác nhận tình trạng đó, mới được ưu tiên. Anh Tam không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi tiếp nhận nội dung phản ảnh của Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Đa khoa Long An xin trả lời như sau: Căn cứ theo qui định của Bệnh viện Đa khoa Long An đối tượng được ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh thuộc các trường hợp sau: 1. Trẻ em dưới 06 tuổi; 2. Người khuyết tật nặng (có tỷ lệ giám định từ 61% trở lên); 3. Người cao tuổi từ đủ 75 tuổi trở lên; 4. Người có công với Cách mạng (có mã thẻ BHYT là CC, CK, KC hoặc giấy tờ liên quan); 5. Phụ nữ mang thai; 6. Người tâm thần nặng (mất tự chủ và không tự đi lại được); 7. Người bị di chứng nặng do bệnh tật hoặc tai nạn (phải di chuyển bằng xe lăn, băng ca); 8. Người ghép nội tạng: Ghép gan, ghép thận (có giấy tờ liên quan). Trường hợp của anh Tâm là người nhà của bệnh nhân Đỗ Thị Mật khi anh đến quầy hướng dẫn đề nghị cấp số ưu tiên nhưng không có bệnh nhân đi theo nên nhân viên hướng dẫn đã giải thích cho anh về qui định cấp số ưu tiên của Bệnh viện. Sau đó anh đã đưa bệnh nhân đến và được nhân viên hướng dẫn cấp số ưu tiên cho anh đúng theo quy định của Bệnh viện. Bệnh viện Đa khoa Long An xin được thông tin thêm, trong quá trình được nhân viên hướng dẫn giải thích về qui định cấp số ưu tiên, anh Tâm đã có lời lẽ xúc phạm, nhục mạ nhân viên hướng dẫn và người bệnh đang chờ đăng ký.
  7. Bệnh viện đa khoa Cần Đước, Long An, trả lời phản ánh của người dân về việc xin giấy nghỉ ốm một ngày nhưng chỉ được cấp nửa ngày:  Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 25 tháng 3 năm 2019, chị Vũ Thị Chói đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện đa khoa Huyện Cần Đước, Tỉnh Long An, chị Chói đến xin giấy nghỉ ốm vào buổi chiều, Bác sỹ Nguyễn Văn Trung, khoa ngoại trú, phòng khám số 4 chỉ ghi trong giấy là nghỉ một buổi chiều, chị Chói thắc mắc, Bác sỹ giải thích là đến xin giấy buổi chiều được nghỉ nửa buổi, đến từ sáng thì được ghi là một ngày. Chị không hài lòng đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Căn cứ vào phần mềm Khám chữa bệnh của Trung tâm y tế Cần Đước, nếu bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại thời điểm nào tùy theo mức độ bệnh mà bác sĩ tiếp nhận cho bệnh nhân dưỡng sức để phục hồi sức khỏe theo qui định của Bảo hiểm xã hội, của từng cơ sở khám chữa bệnh. Riêng bệnh nhân Võ Thị Chói đến Bệnh viện Cần Đước khám chữa bệnh lúc 14 giờ ngày 25/03/2019 và yêu cầu bác sĩ cho nghỉ cả ngày 25/03/2019 (cả buổi sáng 25/03/2019) do đó bác sĩ không đồng ý.
  8. Bệnh viện đa khoa Vĩnh Hưng, Long An, trả lời phản ánh của người về việc không có bác sỹ trực tại Khoa Nội A: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 20 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Ngọc Lâm đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Lê Thị Đạt nằm tại khoa Khoa nội A- Bệnh viện đa khoa Vĩnh Hưng, Long An; được truyền nước, nhưng khi nước truyền hết, người nhà đi tìm nhưng không có bác sĩ nào trực ở khoa. Anh Lâm đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Tiếp xúc làm việc với anh Nguyễn Ngọc Tâm, nhưng anh Tâm cho biết chỉ điện thoại giùm cho bệnh nhân. Qua trao đổi với bệnh nhân Lê Thị Đạt thì bệnh nhân cho biết không có việc hết nước truyền mà tìm bác sĩ trực không có.
  9. Bệnh viện đa khoa Long An trả lời phản ánh của người dân về việc 7h15 vẫn chưa có bác sỹ làm việc: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 15 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Huỳnh Nhiệm đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh đi tiểu phẫu tại phòng số 10, khoa ngoại chấn thương , Bệnh viện đa khoa Tỉnh Long An, nhưng không có bác sỹ làm việc, Nhân viên y tế báo bác sỹ chưa đến. Bệnh nhân vẫn chưa được xét nghiệm máu. Anh Nhiệm không hài lòng đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi tiếp nhận nội dung phản ảnh của Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Đa khoa Long An xin trả lời như sau: Anh Nguyễn Huỳnh Nhiệm qua số điện thoại 0399994355 là bệnh nhân Nguyễn Thời Nhiệm – sinh năm: 1987. Địa chỉ: Ấp 4, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Bệnh nhân được Bác sĩ thăm khám vào lúc 06 giờ 40 phút ngày 15/3/2019, chẩn đoán: bướu hoạt dịch cổ tay và có chỉ định phẫu thuật. Trong quá trình thăm khám Bác sĩ đã giải thích tình trạng bướu của bệnh nhân và có yêu cầu bệnh nhân ngồi chờ để Bác sĩ hội chẩn với tiểu phẫu trước khi thực hiện phẫu thuật. Nhưng do lúc đó nhân viên phòng tiểu phẫu đi họp giao ban không có ở phòng trực nên bệnh nhân không hài lòng. Sau khi nhận được nội dung phản ảnh của Bộ Y tế chuyển đến, đại diện Ban Giám đốc Bệnh viện đã gặp bệnh nhân Nguyễn Thời Nhiệm để giải thích về nội dung trên và bệnh nhân đã hài lòng. Về phần nội dung “Nhân viên y tế báo Bác sỹ chưa đến” là không có thực tế.
  10. Trung tâm y tế thành phố Nam Đinh trả lời phản ánh của người dân về tình trạng thiếu vắc- xin viêm gan B và 5 trong 1: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 27 tháng 3 năm 2019, anh Phạm Mạnh Hà đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: con anh là bé Phạm Hải Đăng, 3 tháng tuổi, khi sinh bé bị sặc ối nên không đủ sức khỏe tiêm mũi vắc xin viêm gan B, Bệnh viện cho giấy giới thiệu về phường tiêm. Tuy nhiên từ khi sinh đến nay anh Hà tháng nào cũng đến trạm y tế phường Vị Hoàng Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định để đăng ký tiêm cho bé nhưng trạm không có vắc xin viêm gan B, ngoài ra trạm cũng không có vắc xin 5 trong 1. Nhân viên y tế tại trạm cứ gạ anh tiêm cho bé mũi dịch vụ, anh thắc mắc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế thành phố Nam Định đã trả lời như sau: Hiện nay theo thông báo của Trung tâm Y tế dự  phòng tỉnh Nam Định vẫn chưa có vắc xin 5 trong 1. Khi nào có vắc xin sẽ thông báo cho người dân đưa con đi tiêm.
  11. Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hưng, Nam Định, trả lời phản ánh của người dân về việc thất lạc sổ khám bệnh của bệnh nhân tại bàn tiếp nhận: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 3 năm 2019, anh Hòa đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện đa khoa Huyện Nghĩa Hưng - Nam Định, Bệnh nhân Nguyễn Thị Luyến có nộp sổ khám bệnh vào cửa số 5 để khám bệnh và để mai nhập viện K. Tuy nhiên đầu giờ chiều không rõ lý do vì sao sổ khám bệnh của bệnh nhân Luyến thị mất, anh Hòa đã quay lại quầy tiếp đón để hỏi về sổ khám bệnh nhiều lần nhưng được câu trả lời từ các nhân viên y tế là có thể nhầm và không ai chịu trách nhiệm. Anh Hòa không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế đã trả lời như sau: Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hưng xin trả lời phản ánh đường dây nóng: Vào hồi 08h3p ngày 26  tháng 03 năm 2019 có bệnh nhân Nguyễn Thị Luyến đến khám tại Trung tâm y tế Nghĩa Hưng và được chẩn đoán K cổ tử cung. Trung tâm y tế Nghĩa Hưng đã làm thủ tục chuyển Bệnh nhân lên Bệnh viện Phụ Sản tỉnh Nam Định. Đến hồi 13h cùng ngày anh Hòa là chồng của Bệnh nhân Nguyễn Thị Luyến quay lại phòng tiếp đón (cửa số 05) yêu cầu đổi giấy chuyển viện  cho vợ là Bệnh nhân Nguyễn Thị Luyến lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định. Anh đã được điều dưỡng Nguyễn Thị Thơm tiếp đón và tiếp nhận hồ sơ gồm có: giấy chuyển tuyến lên Bệnh viện Phụ sản Tỉnh Nam định và tập hồ sơ của Bệnh viện K Trung ương, nhưng không có sổ khám bệnh. Điều dưỡng Nguyễn Thị Thơm khẳng định không nhận sổ khám bệnh của bệnh nhân tai Bệnh viện K. Anh đã được điều dưỡng Nguyễn Thị Thơm giải thích không chuyển viện sang được Bệnh viện khác và anh đã đồng ý đi lên tuyến trên. Qua phản ánh của anh Hòa chồng Bệnh nhân Nguyễn Thị Luyến, Khoa đã liên hệ với anh Hòa, anh đã trả lời: anh Hòa đã nhập viện cho vợ anh vào Bệnh viện K và anh không có ý kiến thắc mắc gì về Trung tâm Y tế huyện Ngĩa Hưng.
  12. Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận trả lời phản ánh của người dân việc không cho người nhà đi lấy thuốc hộ, trong khi bệnh nhân không thể tự mình đi lấy thuốc: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 28 tháng 3 năm 2019, anh Phan Ngọc Huế đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Ninh Thuận, trong nội quy Bệnh viện không thông báo không cho người khác đi lấy thuốc hộ, Anh đi nhận thuốc thì bệnh viện không phát, trong khi bệnh nhân không có khả năng đi lấy thuốc được. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện liên hệ Bộ phận viện phí ngoại trú để làm rõ phản ánh: Theo quy định tại khoản 1 điều 15 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 có quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế thì: Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm có ảnh; trường hợp thẻ kjoong có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp. Do đó, theo quy định của luật bảo hiểm y tế thì không có quy định nào ủy quyền cho thân nhân của người bệnh đi khám bệnh và nhận thuốc hộ. Qua sự việc này, Bộ phận viện phí ngoại trú rút kinh nghiệm cần phải giải thích rõ ràng kĩ càng hơn cho người bệnh cũng như thân nhân người bệnh để hợp tác trong chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.
  13. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trả lời phản ánh của người dân về việc bố trí ít nhân viên y tế ở phòng lấy máu xét nghiệm trong khi bệnh nhân chờ rất đông: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Văn Thanh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Phòng lấy máu xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Phú Thọ (tầng 4) rất đông bệnh nhân chờ, trong khi đó có ít nhân viên y tế làm việc. Anh lấy được số thứ tự  12, nhưng chờ đến 9h vẫn chưa được lấy máu. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: sau khi nhận được nội dung phản ánh của anh Thanh, Lãnh đạo Bệnh viện đã kiểm tra lại thông tin và chỉ đạo Lãnh đạo Trung tâm Xét nghiệm và Trưởng phòng Quản lý chất lượng khảo sát thực trạng. Vào thời điểm đầu giờ sáng ngày 26/03/2019 do số lượng bệnh nhân mãn tính của nhiều phòng khám tập trung đông tại phòng lấy mẫu bệnh phẩm 424 gây nên tình trạng tắc nghẽn cục bộ. Ngay sau khi được thông báo, Lãnh đạo khoa đã điều tiết tăng thêm số lượng cán bộ phục vụ lấy mẫu bệnh phẩm. Phòng QLCL trực tiếp khảo sát, đề xuất giải pháp với GĐ Bệnh viện đồng thời giải thích cho anh Thanh (người phản ánh) hiểu thực trạng hoạt động của phòng khám. Người bệnh hài lòng không thắc mắc gì thêm.
  14. Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Khê, Phú Thọ, trả lời phản ánh của người dân về thái độ không tận tình của nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 20 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Văn Thị đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bhệnh nhân Nguyễn Thu Hằng đang điều trị tại Khoa Nhi – Bệnh viện đa khoa Huyện Cẩm Khê. Bé đang truyền thuốc nhưng quấy khóc và phù chỗ cắm kim. Người nhà có gọi nhân viên điều dưỡng khoa Nhi yêu cầu hỗ trợ thì Điều dưỡng (không nhớ tên) sang thăm khám rồi báo không sao do trẻ quấy khóc. Nhưng sau đó có 1 nhân viên khác đến thăm khám cho trẻ báo trẻ bị vỡ ven và rút kim cho trẻ. Người nhà không hài lòng với thái độ làm việc của điều dưỡng trước, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh nhân Nguyễn Thị Hằng, 13 tháng, địa chỉ xã Tạ Xá, huyện Câm Khê, Phú Thọ vào viện lúc 16h15 phút ngày 20/3/2019 với chẩn đoán ban đầu là viêm phổi. Ngày 20/3/2019, bác sĩ cho chỉ định Trikapezon 2g pha nước cất 5ml truyền bơm tiêm điện 4ml lúc 8h00 phút, điều dưỡng Dung cho cắm kim luồn truyền bằng máy bơm tiêm điện sau khoảng 10 phút bố bệnh nhân có sang gọi báo cháu bé bị lệch kim truyền, đồng chí Dung có sang và kiểm tra không bị chệch ven nên đã hướng dẫn người nhà để ý tay trẻ nếu thấy phồng thì gọi. Sau đó tầm 10 phút, trẻ quấy khóc nên điều dưỡng Hà đã sang phát hiện kim bị lệch và rút kim ra.
  15. Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên trả lời phản ánh của người dân về việc nhân viên y tế đề nghị gia đình mua thuốc ngoài điều trị cho bệnh nhi: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 18 tháng 3 năm 2019, chi Lê Thị Thanh Vi đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên, bệnh nhân Lương Minh Thanh Tâm điều trị sốt xuất huyêt ở bệnh viện tại khoa nội nhi tổng hợp phòng sốt xuất huyết từ ngày 14/3/2019, tại đây bác sĩ điều trị Vân có gọi gia đình ra nói chuyện riêng, nói “gia đình phải mua thuốc ở ngoài điều trị cho bệnh nhân, nếu mua thì sẽ cho gia đình coi hồ sơ bệnh án, nếu không mua thì đi về phòng, sau này bé có bị làm sao thì do gia đình không mua thuốc". Chị Vi không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Người nhà bệnh nhi là bà ngoại nuôi bệnh hiểu sai ý của bác sỹ nên đã truyền đạt lại cho mẹ bé không đúng sự thật, nên mẹ bé đã phản ánh lên đường dây nóng. bác sỹ đã giải thích với mẹ, mẹ đã hiểu và không có ý kiến gì nữa.
  16. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên trả lời phản ánh của người dân về việc không thực hiện thứ tự xếp hàng làm thủ tục xuất viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 28 tháng 3 năm 2019, anh Nguyên đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh Nguyên làm thủ tục xuất viện, anh có đưa giấy thu tiền cho nhân viên y tế (nữ, cao, tầm 49 tuổi ) nhưng bị mất, nhân viên y tế không làm thủ tục xuất viện cho mà người đến trước không làm cho trước , người đến sau lại làm trước. Anh Nguyên không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của ông Nguyên qua đường dây nóng. Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tìm hiểu sự việc và báo cáo về Ban giám đốc. Sau khi nhận được báo cáo của các bộ phận liên quan. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên trả lời như sau: Vào lúc 16 giờ ngày 28/3/2019 bà Nguyễn Thị Ái Nhi (nhân viên Phòng Tài chính kế toán) Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên trực tại Phòng viện phí (tầng trệt). Trong lúc bà Nhi đang thanh toán cho một bệnh nhân để hoàn tất thủ tục xuất viện thì có một người nhà của bệnh nhân đến xin phép được làm thủ tục thanh toán trước vì lý do để kịp chuyển viện cho người nhà vào Thành phố Hồ Chí Minh vì bệnh nặng vượt tuyến, nên bà Nhi đã làm thủ tục thanh toán cho bệnh nhân này trước. Sau đó bà Nhi tiếp tục hoàn tất thủ tục thanh toán viện phí cho những bệnh nhân tiếp theo, đến lượt thanh toán cho người nhà ông Nguyên thì bà Nhi phát hiện đã làm thất lạc biên lai tạm ứng trước đó ông Nguyên đã đóng tạm ứng cho người nhà. Do sơ xuất trong quá trình lo thanh toán cho bệnh nhân chuyển tuyến trước nên bà Nhi đã để thất lạc biên lai tạm ứng của ông Nguyên lẫn trong giấy tờ ở kệ bàn, sau khoảng  gần 1 giờ đồng hồ thì bà Nhi đã tìm ra  biên lai tạm ứng của ông Nguyên và hoàn tất thủ tục cho người nhà ông Nguyên xuất viện. Qua sự việc xảy ra nêu trên, bà Nhi đã nhận thấy rõ khuyết điểm của mình là khi thanh toán cho bệnh nhân nặng cần chuyển tuyến trước phải giải thích cho những bệnh nhân ở đó biết và để họ thông cảm và cùng chia sẻ, đồng thời bà Nhi phải xin lỗi ông Nguyên khi đã làm thất lạc giấy tờ của ông và rút kinh nghiệm trong việc lưu giữ giấy tờ của bệnh nhân thận trọng hơn để tránh thất lạc.
  17. Bệnh viện đa khoa Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí trả lời phản ánh của người dân về việc điều trị không hiệu quả nhưng vẫn không cho bệnh nhân chuyển viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 26 tháng 3 năm 2019, chị Trịnh Thị Mơ đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh nhân Trịnh Thị Mận đến khám tại Bệnh viện đa khoa Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí và được chuẩn đoán là rối loạn vận mạch. Bệnh nhân được điều trị một tuần, bác sỹ cho ra viện, điều trị hết thuốc mà bệnh vẫn không khỏi mà nặng thêm. Sau khi nhập viện để khám lại, Bác sỹ Đặng Thị Như Vi vẫn nói là bị rối loạn vận mạch. Người nhà xin chuyển tuyến, nhưng bác sỹ không cho và giữ lại điều trị. Chị không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Tóm tắt lại thông tin người bệnh: Bệnh nhân Trịnh Thị Mận; Sinh năm: 1967; Địa chỉ: Tràng bảng 2- Trang An - Đông Triều- Quảng Ninh; Chẩn đoán: Đau đầu rối loạn vận mạch- TD Rối loạn lo âu; Vào viện: 17h10 phút ngày 25/03/2019; Vào khoa Nội thần kinh- Cơ xương khớp của Bệnh viện lúc 19h20 phút ngày 25/02/2019; Với chẩn đoán: rối loạn vận mạch. Khi vào viện người bệnh được xét nghiệm máu, chụp CT sọ não, kết quả trong giới hạn bình thường. Sau 06 ngày điều trị người bệnh đỡ ra viện về nhà điều trị theo đơn. Ngày 25/3/2019 người bệnh thấy đau đầu, gia đình đưa người bệnh đến khám tại bệnh viện Đông Triều sau đó được chuyển xuống bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí vào điều trị tại Nội thần kinh- Cơ xương khớp một lần nữa tại đây Người bệnh được điều trị với chẩn đoán đau đầu rối loạn vận mạch, rối loạn lo âu/ Tăng men gan, được làm xét nghiệm SH, HH, ĐM, chụp CT sọ não. Kết quả trong giới hạn bình thường (men gan GOT 82.29; GPT 142). Người bệnh và gia đình lo lắng xin chuyển đi Hà Nội, bác sỹ trưởng khoa giải thích tình trạng bệnh, phương pháp điều trị và đồng ý chuyển tuyến không được hưởng bảo hiểm vì tình trạng người bệnh không vượt quá khả năng điều trị của bệnh viện. Sau khi nhận được phản ánh từ của gia đình bệnh nhân, Bs Trưởng khoa đã gặp, trao đổi với người nhà bệnh nhân được biết thông tin là bệnh nhân và gia đình rất lo lắng về bệnh với lý do: Trong gia đình có em rể bị mắc bệnh hiểm nghèo. Bản thân bệnh nhân lo lắng sợ có bệnh lý về máu vì khi vào Bệnh viện Đông Triều lấy máu xét nghiệm, khi rút máu ra khỏi tay bị đông ngay...(Theo lời kể của người nhà bệnh nhân) và đó là lý do bệnh nhân muốn chuyển viện. Bs Trưởng khoa  đã giải thích tình trạng bệnh, phương pháp điều trị, trả lời cho người nhà bệnh nhân về điều kiện chuyển tuyến hưởng BHYT, thông báo, giải thích cho người nhà bệnh nhân về kết quả xét nghiệm đông máu trong giới hạn bình thường. Kết quả  người bệnh và gia đình người bệnh đã hiểu rõ về bệnh, hiểu được điều kiện chuyển viện hưởng BHYT và vấn đề đông cầm máu của người bệnh được giải tỏa, đỡ lo lắng.
  18. Bệnh viện đa khoa Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí trả lời phản ánh của người dân về để xảy ra tai biến sau phẫu thuật: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 24 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Minh Hoạt đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Nguyễn Xuân Khoat đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí, Tầng 5, trung tâm ung bướu. Bệnh nhân Nguyễn Xuân Khoát lấy ven hơi kém, bác sĩ yêu cầu mổ để ghép ven vào. Được 15 ngày về bây giờ lại sốt lại, đến bác sĩ chỉ truyền nước thôi mà vẫn không đỡ. Bác sĩ mổ rút ven ra và người bây giờ cứ trương phồng lên. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Qua xác minh, kiểm tra Hồ sơ bệnh án, bệnh viện báo cáo Bộ Y tế như sau: Bệnh nhân Nguyễn Xuân Khoát, 67 tuổi. SBA: 00157193, bị Ung thư trục tràng từ 2015 đã phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo (HMNT) sau đó đã xạ trị và hóa trị nhiều phác đồ. Sau bệnh tiến triển di căn gan, đợt này bệnh nhân đang hóa trị phác đồ FOLFIRI được 3 chu kì. Ven của NB tổn thương nhiều, nên được tư vấn đặt buồng tiêm truyền dưới da, bệnh nhân đồng ý.  Ngày 12/3/2019 bệnh nhân được bác sỹ  phẫu thuật đặt buồng tiêm,  sau khi đặt buồng tiêm truyền bệnh nhân có sốt cao (ngay sau khi mổ khoảng 3-4 tiếng), người bệnh đã được cấy máu và điều trị kháng sinh, hạ sốt nhưng không đỡ. Ngày 21/3/2019 nghi ngờ do phản ứng buồng tiêm truyền, khoa điều trị đã hội chẩn với Bs phẫu thuật và bệnh nhân được chỉ định tháo buồng tiêm truyền, sau đó bệnh nhân đỡ sốt. Quá trình bệnh nhân sau đặt buồng tiêm truyền có sốt, mệt mỏi ăn uống kém, hạ Na+, K+, đã truyền dịch bù nước, điện giải: Na+, K+... sau đó bệnh nhân xuất hiện phù 2 chân, nghi do thừa dich, đã ngừng truyền dịch đẳng trương, dùng dịch ưu trương, lợi tiểu tăng cường bổ sung bằng đường ăn uống, hiện tại người bệnh còn sốt vừa, ăn uống đi lại được, hết phù, kết quả cấy máu âm tính. Khi nhận được thông tin phản ánh của người nhà người bệnh Bác sỹ trưởng khoa đã gặp gỡ người bệnh giải thích động viên người bệnh yên tâm điều trị.
  19. Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, trả lời phản ánh của người dân về chuyên môn của nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 27 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Văn Hoàng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: 9h14 ngày 25/07/2017 Anh Hoàng bị đau răng , khám và điều trị ở Trung tâm Y tế Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, do BS Hồng - trưởng khoa răng hàm mặt phụ trách nhổ răng cho bệnh nhân, nhưng chuyên môn không tốt nên nhổ vẫn còn chân răng gây đau nhức. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế đã trả lời như sau: Sau khi kiểm tra Trung tâm Y tế Quảng Yên xin báo cáo như sau: Ngày 25/7/2017 Anh  Nguyễn Văn Hoàng đến Trung tâm Y tế khám bệnh tại phòng khám Răng- hàm- mặt được chẩn đoán Răng 3.8 lệch ngầm, biến chứng. Bs Hồng là trưởng khoa đã chỉ định điều trị, nhổ răng 3.8, sau đó bệnh nhân về nhà đến ngày 05/8/2017 bệnh nhân đến khám được chẩn đoán nhiễm trùng huyệt ổ răng và nhập viện điều trị đến ngày 08/8/2017 ra viện. Sáng ngày 26/3/2018 bệnh nhân đến Trung tâm Y tế yêu cầu gặp Bs Hồng để thắc mắc về việc nhổ răng còn sót chân răng, nhưng Bs Hồng đã chuyển công tác  nên Trung tâm Y tế đã mời Bs Điều là Trưởng khoa liên chuyên  khoa (Bs Chuyên khoa cấp 1 RHM) gặp bệnh nhân và mời kiểm tra lại bằng chụp phim răng toàn cảnh và điều trị nếu có vấn đề bệnh lý nhưng Anh Hoàng từ chối và chỉ đòi gặp Bs Hồng nên đã  ra về.
  20. Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh trả lời phản ánh của người dân về chế độ bảo hiểm y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 22 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Xuân Trường đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Con anh là bé Nguyễn Ngọc Mai bị sốt cao, đến khám lúc 14h30 tại Phòng 214 Khoa nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Bác sỹ chẩn đoán sốt virus sau khi xét nghiệm và cho về nhà theo dõi. Tuy nhiên phần tiền khám, thuốc và xét nghiệm không được giảm trừ theo BHYT (đúng tuyến), ngoài ra bệnh nhân còn sốt cao nhưng không được theo dõi tại Bệnh viện mà lại cho về. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Ngày 22/03/2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh có tiếp nhận 01 thông tin phản ánh của người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện qua Hệ thống "Tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng Bộ Y tế". Trước tiên, Bệnh viện xin tiếp thu và hoan nghênh tất cả những thông tin góp ý về hoạt động chuyên môn và tinh thần, thái độ tiếp xúc với người bệnh, người nhà người bệnh để nhân viên y tế của Bệnh viện tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Sau khi nhận thông tin, Lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo bộ phận đầu mối tiến hành xác minh theo nội dung phản ánh. Bệnh viện xin báo cáo cụ thể như sau: Về quá trình tiếp đón, thăm khám người bệnh: Thông tin người bệnh: Hồi 14 giờ 37 phút ngày 22/03/2019, phòng khám Nhi 2.14 – Khoa Khám bệnh tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Ngọc Mai, 7 tuổi, địa chỉ: phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Bác sĩ Bùi Văn Thìn là người tiếp đón và trực tiếp thăm khám cho bệnh nhi. Quá trình thăm khám bệnh: Qua hỏi bệnh, khám bệnh bác sĩ nhận định: Bệnh nhi sốt ngày thứ 2, ho ít, không nôn, không co giật; Tại thời điểm khám bệnh: bệnh nhi tỉnh táo, không sốt cao, không khó thở, họng niêm mạc đỏ nhẹ, phổi không có ran, tim nhịp đều rõ, bụng mềm không chướng. Bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhi làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu và tư vấn cho gia đình bệnh nhi làm xét nghiệm sàng lọc cúm A và B nhằm chẩn đoán xác định cho người bệnh. Gia đình bệnh nhi đồng ý thực hiện các xét nghiệm. Với kết quả xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu trong giới hạn bình thường, test cúm âm tính, bệnh nhi được chẩn đoán sốt virus. Xét tình trạng bệnh nhi không sốt cao, không khó thở và kết quả các xét nghiệm trong giới hạn bình thường, bác sĩ Thìn đã giải thích, tư vấn và kê đơn điều trị ngoại trú gồm: Panalganeffer và Theresol cho bệnh nhi; đồng thời dặn dò người nhà người bệnh nếu có gì bất thường quay lại khám ngay. Như vậy, quá trình tiếp đón, thăm khám người bệnh đã được bác sĩ Thìn thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, việc tư vấn cho người bệnh làm xét nghiệm sàng lọc test cúm A,B và giải thích về tình trạng bệnh cho người nhà người bệnh của bác sĩ chưa được rõ ràng, cụ thể. Kết quả giải quyết thông tin phản ánh: Sau khi tiếp nhận và xác minh rõ thông tin phản ánh, Bệnh viện đã cử nhân viên y tế liên hệ trực tiếp với gia đình người bệnh để thăm hỏi tình trạng của bệnh nhi, xin lỗi về công tác tư vấn, giải thích của bác sĩ, gửi lại số tiền thực hiện dịch vụ xét nghiệm test cúm A,B cho bệnh nhi. Hiện tại, bệnh nhi đã hết sốt và đi học trở lại. Qua kết quả tiếp nhận và giải quyết thông tin phản ánh, gia đình bệnh nhi hài lòng và không có ý kiến gì khác.
  21. Bệnh viện đa khoa Tây Ninh trả lời phản ánh của người dân về giờ giấc làm việc ở bệnh viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 27 tháng 3 năm 2019, Phạm Hữu Nhân đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: vào lúc 23h ngày 26/3 anh đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh để xin giấy chuyển tuyến cho bệnh nhân Phạm Thị Hiền. Anh Nhân chờ rất lâu không thây bác sỹ đâu, có hỏi Điều dưỡng thì nhận được thông tin Bác sỹ đi ăn. Anh đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh xin phúc đáp về phản ánh anh Nhân như sau: Nội dung phản ánh trên chưa đúng với thực tế vì nếu người bệnh điều trị nội trú khi bác sĩ nhận thấy tình trạng bệnh nhân cần chuyển tuyến thì sẽ hội chẩn và tiến hành chuyển tuyến theo quy trình. Trường hợp ngoại trú người bệnh chỉ được chuyển tuyến trong giờ hành chánh, ngoài giờ hành chánh khoa khám không có làm việc.
  22. Bệnh viện đa khoa Tây Ninh trả lời phản ánh của người dân về thái độ của nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 19 tháng 3 năm 2019, chị Phan Nguyễn Anh Duy đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân đang nằm điều trị tại phòng số 04 khoa Nhiễm – Bệnh viện đa khoa Tây Ninh. Người nhà có lấy ga trải giường để thay cho bệnh nhân do trước đó được điều dưỡng hướng dẫn. Nhưng chiều ngày 19/03 Điều dưỡng (lớn tuổi) ở khoa Nhiễm - có thái độ cáu gắt, xúc phạm đến người nhà bệnh n hân. Chị Duy không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh xin phúc đáp về phản ánh của chị Duy như sau:  Vấn đề người nhà tự ý lấy drag không hỏi, nhân viên góp ý là không đúng vì đây là công việc của chuyên môn. Tuy nhiên sự giao tiếp của điều dưỡng chưa tế nhị làm người nhà không hài lòng. Qua sự việc trên lãnh đạo cùng tập thể khoa Nhiễm xin rút kinh nghiệm và khắc phục không để xảy ra trường hợp trên. Một lần nữa bệnh viện chân thành cảm ơn ý kiến phản ánh của chị và mong chị cảm thông.
  23. Bệnh viện đa khoa Quỳnh Phụ, Thái Bình, trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh viện không có xe để chuyển bệnh nhân về nhà: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 24 tháng 3 năm 2019, anh Cao Đức Trường đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh nhân nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quỳnh Phụ, Thái Bình, cần di chuyển có thuê xe cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Quỳnh Phụ, nhưng nhân viên y tế cho biết không có xe. Nhưng hiện bệnh nhân thấy tại Bệnh viện vẫn có xe. Người bệnh yêu cầu hỗ trợ, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khí nhận được ý kiến phản hồi từ người nhà người bệnh, bệnh viện đã cử cán bộ xuống khoa Hồi sức tích cực kiểm tra và trao đổi với kíp trực ngày 23/03/2019. Bệnh nhân Cao Thị Đượm-47t, địa chỉ: Quỳnh Hồng. Vào khoa điều trị từ ngày 22/03/2019 với chẩn đoán: Suy tim toàn bộ, đến 3h00 ngày 24/03/2019 bệnh diễn biến nặng lên, gia đình xin cho bệnh nhân về. Trong quá trình làm thủ tục xin về gia đình có xin bệnh viện hỗ trợ xe cho bệnh nhân. Tại thời điểm người nhà xin xe cứu thương hỗ trợ, xe cứu thương của bênh viện đang vận chuyển bệnh nhân nặng lên tỉnh điều trị. Xe cứu thương đỗ trước sân của khoa HSTC là xe của tư nhân. Kíp trực đã hướng dẫn người nhà hoàn tất các thủ tục và thuê xe tư nhân để vận chuyển bệnh nhân về nhà.
  24. Bệnh viện C Thái Nguyên trả lời phản ánh của người dân về thủ tục chuyển tuyến: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 24 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Trọng Đại đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Tháng 1/2019 bệnh nhân Nguyễn Văn Thảo bị tâm thần nhập viện tại Bệnh viện C Thái Nguyên, và nằm điều trị tai bệnh viện 1 tuần nhưng bệnh không giảm nên bệnh nhân được cấp giấy chuyển tuyến để xuống Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Sau đó bệnh đã thuyên giảm nên bệnh nhân được cho về nhà. Bây giờ bệnh nhân muốn xuống Hà nội để điều trị tiếp. Người nhà đã đến Bệnh viện C Thái Nguyên xin giấy chuyển tuyến nhưng Bệnh viện yêu cầu bệnh nhân phải nhập viện. Người nhà không đồng ý, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Sau khi tiếp nhận phản ánh của anh Nguyễn Trọng Đại vào hồi 16h03 ngày 24-03-2019: Lãnh đạo Bệnh viện C Thái Nguyên đã kiểm tra vụ việc thấy bệnh nhân Nguyễn Văn Thảo là người nhà của anh Nguyễn Trọng Đại vào Bệnh viện C khám với lý do đau đầu, theo hợp đồng khám chữa bệnh với cơ quan bảo hiểm xã hội thì Bệnh viện C có thể điều trị được nhưng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân kiên quyết xin chuyển tuyến, và khi đến khám bệnh, bệnh nhân chỉ có đơn thuốc, không có giấy hẹn tái khám, không có giấy ra viện của tuyến trên. Như vậy không đủ điều kiện chuyển tuyến, tua trực và lãnh đạo bệnh viện đã giải thích cho anh Đại nhưng anh Đại vẫn cố tình không hiểu và gọi điện thoại phản ánh lên đường dây nóng Bộ y tế. Lãnh đạo bệnh viện đã liên lạc lại với anh Nguyễn Trọng Đại sau khi nhận được phản ánh. anh Đại đã hiểu và không thắc mắc gì nữa.
  25. Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa trả lời phản ánh của người dân về thanh toán chi phí vận chuyển bệnh nhân có bảo hiểm y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 17 tháng 3 năm 2019, anh Lê Đình An đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, tối ngày 16/3 Bệnh nhân Lê Thị Nghiễm chuyển viện đi Bệnh viện Bạch Mai bằng xe của Bệnh viện, gia đình phải thanh toán 3,100,000đ. Anh An thắc mắc tại sao BHYT có chi trả tiền xe chuyển tuyến cho bệnh nhân, mà Bệnh viện lại thu phí. Anh An không hài lòng., đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Nghị định 146 ngày 17/10/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của luật BHYT, tại Điều 26 Quy định Thanh toán chi phí vận chuyển bệnh nhân chỉ thanh toán từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh và từ tuyến tỉnh lên tuyến Trung ương. Không hướng dẫn và quy định thanh toán chi phí vận chuyển đối với bệnh nhân điều trị nội trú từ tuyến tỉnh lên tuyến trung ưng. Đối chiếu với trường hợp của phản ánh và hạng bệnh viện của chúng tôi thì Bệnh viện làm hoàn toàn đúng theo Nghị định 146.NĐCP ngày 17/10/2018. Bệnh viện đã trực tiếp giải thích kỹ cho bệnh nhân và bệnh nhân không còn thắc mắc gì khác.
  26. Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, trả lời phản ánh của người dân về việc chậm xử lý khiến thai nhi tử vong:  Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 22 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Xuân Chính đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Mai Thị Trinh nhập viện tại Bệnh viện đa khoa  huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, ngày 19/3 trong tình trạng thai nhi quá tuổi thai 10 ngày, có dịch hồng , biểu hiện rò ối. Bác sỹ Trịnh Thăng Nguyên - khoa sản tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân. Gia đình yêu cầu bệnh viện mổ đẻ cho sản phụ, nhưng bệnh viện nói không sao, Sáng ngày 21/3 thai nhi bị chết và bệnh viện giải thích thai nhi bị rau quấn cổ. Anh Chính không đồng ý với cách giải thích của bệnh viện, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: diễn biến vụ việc: Sản phụ Mai Thị Trinh, 33 tuổi.vào viện 14h 30 phút ngày 19 tháng 03 năm 2019 với lý do thai tuần 41 ra dịch hồng âm đạo, đã được khoa Sản làm bệnh án nhập khoa, được tiếp đón và thăm khám cu đáo, được chẩn đoán thai 41 tuần lần 2 chờ đẻ; được theo dõi sát tại khoa, đến 19 giờ 30 phút, trực tiếp giám đốc bệnh viện khám và giải thích cho gia đình, sản phụ có thể theo dõi đẻ đường dưới, mặc dù thai ước 4000gr, nhưng lần sinh đầu sản phụ sinh con 3800gram, nếu gia đình có nguyện vọng sinh mổ thì bệnh viện cũng đồng ý mổ, sau khi gia đình bàn bạc thống nhất theo dõi đẻ đường dưới, sản phụ tiếp tục được theo dõi sát tại khoa; đến 21 giờ ngày 20/3/2019 có dấu hiệu chuyển dạ, cuộc chuyển dạ tiến triển bình thường, tim thai ổn định. đến 04 giờ ngày 21/3/2019 khi cổ tử cung mở 4cm, được khám lại lần tiếp theo thì phát hiện mất tim thai, đã giải thích cho gia đình cho đẻ đường dưới, đến 06 giờ đẻ thường 1 trai nặng 3900gram, đã chết, dây rau 60 cm, có một nút thắt dây ra cách chỗ bám từ bành rau 12 cm, nút thắt chặt, đã được khoa chụp lại hình ảnh. khi sự việc xảy ra đột ngột gia đình có ý kiến gọi vào đường dây nóng, đã được lãnh đạo bệnh viện gặp gỡ trực tiếp, trao đổi cụ thể và gia đình chứng kiến hình ảnh dây rau thắt nút. Đây là một biến cố diễn ra nhanh, với điều kiện tuyến huyện không có khả năng phát hiện trước nên xẩy ra sự việc đáng tiếc. sau buổi làm việc trực tiếp giữa giám đốc bệnh viện, khoa sản với đại gia đình sản phụ, gia đình đã hiểu rõ đây là tai biến bất khả kháng, ngoài mong muốn và điều kiện của bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện đã chia sẻ, cảm thông với gia đình, gia đình không có ý kiến gì thêm và đồng ý với diễn biến thực tế. bệnh viện tiếp tục chăm sóc cho sản phụ, đến ngày 22/3/2019, sản phụ được kiểm tra tổng thể ổn định, cho xuất viện và gia đình không có thắc mắc gì thêm và đưa sản phụ xuất viện. Chiều 22/3/2019, hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã họp dưới sự chủ trì của giám đốc bệnh viện, tiến hành bình bệnh án, kiểm thảo tử vong sơ sinh. Hội đồng dánh giá,từ khi sản phụ vào viện, được tiếp đón, thăm khám, hướng dẫn, tư vấn, giải thích chu đáo; quá trình theo dõi chuyển dạ đầy đủ, đúng theo phác đồ theo dõi chuyển dạ. hội đồng xác định, dây rau thắt nút là một tai biến hiếm gặp trong thai kỳ và chuyển dạ của sản khoa, với trang thiết bị và điều kiện chuyên môn của bệnh viện rất khó để phát hiện và xử trí sớm, nên mới xảy ra tai biến. Về nhận thức: Hội đồng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm cho khoa sản. Giám đốc đã chỉ đạo khoa sản rút kinh nghiệm, đồng thời trong quá trình theo dõi chuyển dạ cần được kiểm tra tim thai thường xuyên hơn, cần theo dõi liên tục bằng Monitoring sản khoa để phát hiện sớm các dip nhảy, để có chỉ định phẫu thuật kịp thời, tránh những tai biến xảy ra. bệnh viện cũng xây dựng kế hoạch mua thêm Monitor sản khoa cho khoa sản để phục vụ nhu cầu theo dõi chuyển dạ của khoa.
  27. Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã trả lời phản ánh của người dân về việc bệnh nhân phải chờ đợi quá lâu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 25 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Duy Trung đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Tuyên Quang, phòng 101, Bác sỹ hẹn 15h lấy kết quả nhưng chờ đến 16h vẫn chưa thấy, bác sĩ làm việc rất chậm nên mọi người cứ phải chờ. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đã trả lời như sau: Cán bộ trực đường dây nóng đã xác minh tại khoa Huyết học-TM ngày 25/3/2019 khoa đã phân công kỹ thuật viên Đỗ Yên Chi đến lấy máu và trả kết quả tại phòng xét nghiệm 101 tầng 1 khoa Khám bệnh. Vào lúc 13 giờ cán bộ có mặt nhưng do chưa có kết quả xét nghiệm của những bệnh nhân xét nghiệm vào cuối giờ sáng nên cán bộ lên phòng xét nghiệm để lấy, sau đó cán bộ quay lại trả kết quả, 14 giờ bệnh nhân Nguyễn Duy Trung đến nhận kết quả xét nghiệm buổi sáng. Sau đó lên bàn khám truyền nhiễm đưa kết quả cho bác sỹ, sau khi kiểm tra kết quả xét nghiệm của bệnh nhân, bác sỹ giải thích với bệnh nhân cần làm thêm xét nghiệm viêm gan B và làm giấy chỉ định. Anh Trung đã cầm tờ chỉ định và quay lại phòng xét nghiệm lấy máu lần 2, tại đây kỹ thuật viên Chi đã hẹn anh Trung sẽ trả kết quả xét nghiệm máu sau 40-45 phút. Sau khi lấy máu cho 15 nguwoif bệnh tiếp theo, Kỹ thuật viên Chi đã gửi mẫu máu và chỉ định lên khoa Hóa sinh vi sinh và khoa Huyết học-TM. Quá trình chờ kết quả xét nghiệm, Kỹ thuật viên Chi đã rất sốt ruột và 02 lần lên khoa HHTM và khoa HSVS để chờ nhận kết quả cho bệnh nhân. Sau đó đến 16 giờ 15 phút có kết quả xét nghiệm co bệnh nhân Trung, Kỹ thuật viên Chi đã đọc tên thông báo bệnh nhân đến nhận nhưng không thấy, sau đó thấy bệnh nhân quay lại và trả kết quả. Sự việc sau khi được xác minh, sai sót của Kỹ thuật viên Chi là quá trình đi lấy kết quả hay đi gửi mẫu máu, chưa thông báo cho bệnh nhân dẫn đến bệnh nhân quá trình chờ đợi không hài lòng. Cán bộ trực đường dây nóng đã báo cáo Giám đốc bệnh viện, chấn chỉnh yêu cầu rút kinh nghiệm đối với khoa Huyết học-TM nói chung và cá nhân Kỹ thuật viên Chi nói riêng khi thực hiện nhiệm vụ phải giải thích rõ về thời gian phải chờ đợi kết quả xét nghiệm trên máy và thời gian để gom mẫu rồi đưa vào xét nghiệm cùng thời điểm của các bệnh nhân, chia sẻ để người bệnh hiểu và thông cảm hợp tác. Sau khi phân tích, Kỹ thuật viên Chi đã xin rút kinh nghiệm. Cán bộ trực đường dây nóng đã trao đổi với người phản ánh nhất trí không có ý kiến gì thêm.
  28. Trung tâm Y tế Quận Thanh Khê, Đà Nẵng trả lời phản ánh của người dân về dịch sốt xuất huyết: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 16 tháng 3 năm 2019, anh Bùi Ngọc Nam đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Trạm Y tế Phường An Khê, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng, trước đó thì con anh có bị sốt suất huyết đã khỏi, gần đây anh và vợ anh lại bị sốt suất huyết anh đến Trạm Y tế phường ngày 15/3/2019 để báo tình trạng lây lan dịch nhưng Trạm Y tế nói là do thời gian phát bệnh xa nhau nên không phải dịch. Anh không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm đã trả lời như sau: Khoảng 14g30, ngày 16/3/3019, Trung tâm Y tế quận Thanh Khê có nhận thông tin phản ảnh của anh Nam, phường An Khê với nội dung như trên qua trao đổi trong một cuộc họp với lãnh đạo phòng Thanh tra Sở Y tế. Ngay trong chiều 16/3/2019,Trung tâm Y tế quận Thanh Khê đã yêu cầu Trưởng trạm y tế rà soát và báo cáo vụ việc  Qua báo cáo của Trạm Y tế, ngày 4/3/2019 con anh Nam có đến khám tại BV Hoàn Mỹ, có làm xét nghiệm và nghi ngờ SXH nhưng không nằm viện. Đến thời điểm anh Nam phản ảnh thì gia đình không còn sổ khám bệnh, đơn thuốc hay xét nghiệm gì của cháu và tên của con anh Nam cũng không có trên phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm . Ngày 15/3/2016, Vợ anh Nam nhập viện với chẩn đoán SXH.  Vì ca bệnh của con anh Nam không có cơ sở để xác định SXH, mặt khác từ ngày cháu bị ốm (4/3/2019) đến ngày vợ anh Nam xác định SXH (15/3/2019) >7 ngày theo quy định thì ca bệnh của vợ anh Nam là ca bệnh đơn lẻ chứ không phải là một ổ dịch SXH. Khi anh Nam đến Trạm Y tế, CBYT đã giải thích và ca bệnh của vợ anh Nam sẽ được xử lý theo đúng quy trình của ca đơn lẻ chứ không phun thuốc diệt muỗi như 1 ổ dịch SXH tuy nhiên anh Nam chưa thỏa mãn. Tuy nhiên, ngay chiều 16/3/2019, khoa KSBT và HIV/AIDS đã cử cán bộ PC dịch cùng Trưởng trạm y tế  phường An Khê đã xuống nhà anh Nam để kiểm tra môi trường, ổ bọ gậy đồng thời giải thích, tư vấn cho anh Nam về các biện pháp PC dịch SXH tại nhà. Anh Nam và gia đình đã hiểu và không có ý kiến gì thêm. Tuy nhiên, như đã nói trên Trung tâm Y tế quận Thanh Khê nhận thông tin phản ảnh của anh Nam qua trao đổi trong một cuộc họp với lãnh đạo phòng Thanh tra Sở Y tế. Vì "Phản ảnh của anh Nam" không có trên phần mềm đường dây nóng nên "Nội dung và kết quả giải quyết phản ảnh của anh Nam" Trung tâm Y tế chỉ báo cáo trực tiếp với Chánh thanh tra Sở Y tế chứ không trả lời trên đường dây nóng.
  29. Bệnh viện đa khoa huyện Cư Jut, Đăk Nông trả lời phản ánh của người dân về chế độ bảo hiểm y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 19 tháng 3 năm 2019, anh Nguyễn Văn Nguyên đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Sáng sớm ngày 19/3 bố anh là Nguyễn Văn Trai bị tai nạn, nhập viện Bệnh viện đa khoa huyện Cư Jut, Đắc Nông. Khi nhập viện anh có báo gia đình nộp BHYT sau, nhân viên y tế đồng ý, nhưng 3 tiếng sau gia đình mang BHYT đến nộp thì Bệnh viện lại báo chỉ tính BHYT khi nộp, còn những thủ tục khám đăng ký trước khi nộp BHYT vẫn tính phí bình thường. Anh thắc mắc, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế huyện Cư Jút (đơn vị quản lý Bệnh viện đa khoa huyện Cư Jut) đã xác minh lại sự việc: vào lúc 09h28 Ngày 19/03/2019 Có bệnh nhân phản ánh Tại Trung tâm Y tế huyện Cư Jút:  Sáng sớm nay bố anh là Nguyễn Văn Trai bị tai nạn, nhập viện Bệnh viện đa khoa huyện Cư Jut, Đắc Nông. Khi nhập viện có báo gia đình nộp BHYT sau, nhân viên y tế đồng ý, nhưng 3 tiếng sau gia đình mang BHYT đến nộp thì Bệnh viện lại báo chỉ tính BHYT khi nộp, còn những thủ tục khám đăng ký trước khi nộp BHYT vẫn tính phí bình thường. Trung tâm xin trả lời như sau: Vào lúc 9h28 có bệnh nhân bị tai nạn vào khám bệnh nhưng không mang theo thẻ BHYT, con trai ra làm thủ tục đăng ký cho bố, thì cán bộ tổ CSKH hỏi có thẻ BHYT không thì người nhà bệnh nhân nói có nhưng không mang theo, cán bộ tổ CSKH hướng dẫn giờ vẫn đăng ký theo chế độ tạm ứng viện phí, người nhà cố gắng tìm thẻ BHYT, nếu bổ sung trước khi kết thúc quá trình khám chữa bệnh thì sẻ chuyển sang chế độ BHYT, con trai bệnh nhân nói không cần đăng ký theo chế độ BHYT, đăng ký theo chế độ viện phí cũng được. Đến khi kết thúc quá trình khám bệnh của người bệnh mà người nhà vẫn chưa bổ sung thẻ nên Trung tâm y tế chuyển qua chế độ viện phí. Sau khi đóng tiền xong thì người nhà mới đem thẻ lại bảo mới đem thẻ ra và nói bệnh viện chuyển nguồn BHYT cho bệnh nhân, cán bộ tổ CSKH giải thích cho người bệnh là không thể chuyển được vì theo quy định của bảo hiểm xã hội phải bổ sung thẻ trước khi kết thúc quá trình khám bệnh. Hướng xử lý của Trung tâm: Trung tâm Y tế huyện Cư Jút đã trao đổi mong bệnh nhân thông cảm cho bệnh viện và đã hiểu và thông cảm cho Trung Tâm.
  30. Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, trả lời phản ánh của người dân về việc trạm y tế xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, không có nhân viên tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản cho trẻ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 16 tháng 3 năm 2019, chị Thạch Thị Nga đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: chi đưa bé đi tiêm viêm não nhật bản B tại trạm y tế xã Xuân Trường- huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, Trước đó ngày 5/3 Trạm Y tế có hẹn tiêm cho bé 12 tháng tuổi. Khoảng 9h kém chị Nga đến trạm y tế thì nhân viên y tế trả lời hết người tiêm. chị Nga không hài lòng. đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế đã trả lời như sau: Vào lúc  9h 15 phút ngày  16   tháng 3    năm 2019, Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc nhận phản ánh từ đường dây nóng của Bộ Y tế về ý kiến của bệnh nhân Thạch Thị Nga. Đơn vị xin trả lởi như sau: Thực hiện theo kế hoạch số 07/KH – TTYT ngày 10 tháng 01 năm 2019 của trung tâm y tế huyện Xuân Lộc về kế hoạch dự án tiêm chủng mở rộng năm 2019. Vào lúc 07 giờ 00 ngày 16 tháng 03 năm 2019,Trạm y tế xã Xuân Trường tổ chức một buổi tiêm chủng thường xuyên cho trẻ từ 0 – 2 tuổi. Trước khi tổ chức buổi tiêm chủng chi tiết cụ thể về thời gian .Chuyên trách lập danh sách trẻ trong diện tiêm, viết bài tuyên truyền gửi ban văn hóa thông tin xã tuyên truyền trên loa đài cho người dân hiểu rõ về mục đích của tiêm chủng .Đồng thời  phối hợp với y tế  ấp thông báo cho phụ huynh đưa con đến tiêm vắc xin đúng thời gian quy định tránh bỏ sót đối tượng, tránh hao hụt vắc xin. Đến 09 giờ 00 ngày 16 tháng 03 năm 2019 bà mẹ Thạch Thị Nga, sinh năm 1986 chị đưa bé Vũ Xuân Duy sinh ngày 08 tháng 02 năm 2018 ấp trung tín xã Xuân Trường, đến trạm y tế tiêm ngừa Viêm não Nhật bản B mũi 2, vào thời điểm đó không còn một trẻ nào tới trạm y tế tiêm cả, nên nhân viên trạm y tế giải thích chị ngồi đợi để trạm y tế gọi thêm vài trẻ nữa rồi mới mở lọ thuốc tiêm cho bé, chị thông cảm ngồi chờ, vì một lọ VNNB B tiêm được mười trẻ tránh sự hao hụt vắc xin,  Nhưng chị Thạch Thị Nga trả lời con tôi quan trọng hay thuốc quan trọng hơn, nói xong chị đưa bé ra về. Sau khi TYT liên hệ với người nhà các em khác đến đông đủ đã thông báo cho chị Thạch Thị Nga và đưa em bé ra tiêm phòng. Nguyên nhân dẫn đến sự việc xảy ra: Trong quá trình trao đổi sự việc có sự hiểu nhầm giữa nhân viên TYT với bà Thạch Thị Nga. Đơn vị dã tiến hành làm việc và nhắc nhở nhân viên TYT xã Xuân Trường. Đồng thời Trạm Y tế đã gặp gỡ và xin lỗi bà Thạch Thị Nga.

Thăm dò ý kiến