Thông tin phản ánh thái độ của nhân viên y tế

30/01/2018 | 18:20 PM

 | 

Bệnh viện đa khoa Tây Ninh trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của bác sỹ Phòng hồi sức cấp cứu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 02 tháng 01 năm 2018, chị Nga đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh có bác sỹ Hưng ở Phòng hồi sức cấp cứu có thái độ nạt nộ quát tháo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bác sỹ đã đuổi người nhà của bệnh nhân Nguyễn Hữu Ngh. ra ngoài lấy áo lại không cho người nhà vào chăm bệnh nhân. Chị Nga không hài lòng đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa Tây Ninh đã trả lời như sau: Nhận được ý kiến phản ánh của chị Nga, nội dung phản ảnh: “ngày 02 tháng 01 năm 2018 Chị Nga phản ánh Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh Bác sỹ Hưng tại phòng hồi sức cấp cứu có thái độ nạt nộ quát tháo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; đuổi người nhà của bệnh nhân Nguyễn Hữu Nghĩa ra ngoài lấy áo lại không cho người nhà vào chăm bệnh nhân”. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ảnh, Bệnh viện xác minh sự việc trên và giải thích thêm như sau: Vào 27 tháng 12 năm 2017 khoa Hồi Sức Tích Cực Chống Độc có tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hiếu Nghĩa (người nhà chị Nga) với chẩn đoán xuất huyết não bán cầu phải/ tăng huyết áp/ viêm phổi hít/ hạ natri máu. Trong quá trình điều trị tích cực, để đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn nhằm an toàn cho bệnh nhân, Khoa Hồi Sức Tích Cực Chống Độc đã có một số quy định đối với người nuôi bệnh: Mặc áo choàng, thay dép của khoa,... Vào ngày 02 tháng 01 năm 2018, chị Nga, người nhà bệnh nhân Nguyễn Hiếu Nghĩa đã chưa thực hiện những quy định trên nên nhân viên có mời bác sĩ Hưng đến để giải thích (không có thái độ nạt nộ) nhưng người nhà phản bác, nên bác sĩ Hưng đã mời ra ngoài phòng hồi  sức. Có thể do sự giải thích chưa khéo léo nên chị hiểu nhầm ý bác sĩ. Để không làm ảnh hưởng trong việc phòng chống nhiễm khuẩn của khoa, ảnh hưởng đến người bệnh. Kính mong người nhà phối hợp để khoa phòng thực hiện tốt nội quy quy chế của bệnh viện trong công tác điều trị. Một lần nữa thay mặt bệnh viện xin chân thành cảm ơn ý kiến phản ảnh của người nhà bệnh nhân, đồng thời bệnh viện nghiêm túc nhắc nhở toàn thể nhân viên tăng cường giải thích hơn nữa làm hài lòng bệnh nhân nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện.

Bệnh viện đa khoa thành phố Thái Bình trả lời phản ánh của người bệnh về thái độ của bác sỹ Khoa Xương Khớp: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 15 tháng 01 năm 2018, chị Nguyễn Thị Hạnh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Chị Hạnh đến khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa thành phố Thái Bình. Chị chờ chụp X quang rất lâu nên chị có nói với Bác sỹ cho giấy đi kiểm tra trước, trả kết quả xen kẽ thì Bác sỹ Ngô Thị Lụa phòng 209 A Khoa Xương Khớp có thái độ cáu gắt "Bảo hiểm y tế bên Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa thì sang bên Lâm Hoa mà khám". Chị không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa thành phố Thái Bình đã trả lời như sau: Ngay lúc sự việc xảy ra lãnh đạo bệnh viện đã xuống ngay bàn khám xử lý và tìm hiểu: Bệnh nhân Hạnh đến khám bệnh nhưng chưa đến lượt, bệnh nhân đề nghị Bác sỹ cho chụp X- quang trong khi Bác sỹ Lụa đang trả kết quả cho bệnh nhân khác. Bệnh nhân Hạnh đến khám không trong tình trạng cấp cứu và không phải đối tượng ưu tiên nên Bác sỹ Lụa đã giải thích quy trình khám bệnh và đề nghị bệnh nhân xếp hàng theo số thứ tự hiển thị trên máy. Nhưng bệnh nhân có thái độ nóng tính và hỏi tại sao Bác sỹ không ưu tiên cho bệnh nhân mới.  Bác sỹ Lụa không giữ được bình tĩnh và có nói với bệnh nhân: hiện tại phòng khám đông, chị có thể về Bệnh viện Lâm Hoa để khám. Lãnh đạo bệnh viện đã gặp gỡ bệnh nhân và giải thích quy trình khám chữa bệnh để bệnh nhân hiểu rõ hơn. Sau đó bệnh nhân tiếp tục khám, làm xét nghiệm, cấp thuốc ra về và không có ý kiến gì. Sau sự việc ban lãnh đạo đã yêu cầu Bác sỹ Lụa viết bản tường trình. Bác sỹ Lụa đã nhận thức được cách giải thích của mình và người bệnh là chưa đúng. Sự việc trên sẽ tiếp tục được giải quyết theo quy chế của bệnh viện.

Bệnh viện đa khoa huyện Nho Quan, Ninh Bình, trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của bác sỹ khoa Khám bệnh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 15 tháng 01 năm 2018, chị Quách Thị Tuyết đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: ngày 6 tháng 01 tại Bệnh viện đa khoa Huyện Nho Quan, chị đưa bệnh nhân Quách Ngọc D. đi thăm khám ruột thừa được Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng ở Khoa Khám bệnh, phòng siêu âm, khám cho bệnh nhân. Bác sỹ có thái độ cư xử không tốt, nói bậy: "ruột thừa cái đầu b., lau gì mà lau, đi ra". Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa huyện Nho Quan đã trả lời như sau: Bệnh viện đã tiến hành kiểm tra, xác minh thì được biết bệnh nhân nghi bị viêm ruột thừa vào siêu âm. Do bệnh nhân đông, áp lực công việc nhiều, bác sĩ Dũng đã có thái độ cư xử không tốt (nói to) với người nhà người bệnh. Ban Giámđốc bệnh viện đã gặp người nhà người bệnh xin lỗi và giải thích cho người nhà người bệnh hiểu và thông cảm cho bác sĩ Dũng. Người nhà người bệnh đã thông cảm và không có ý kiến gì. Bệnh viện cũng đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với bác sĩ Dũng.

Bệnh viện đa khoa Tây Ninh trả lời phản ánh của bệnh nhân về thái độ của nhân viên điều dưỡng ở Phòng 7 lầu 1: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 08 tháng 01 năm 2018, anh Huệ đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: nhân viên điều dưỡng tên Yến ở Phòng 7 Lầu 1, Bệnh viện đa khoa Tây Ninh đối xử với bệnh nhân không tốt , cáu gắt thờ ơ. Người nhà bệnh nhân bức xúc  đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa Tây Ninh đã trả lời như sau: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ảnh, bệnh viện đã xác minh sự việc trên và giải thích thêm như sau: Vào lúc 7h30p ngày 08 tháng 01 năm 2018 điều dưỡng Cao Ngọc Yến được phân công phụ trách chăm sóc bệnh nhân phòng 7 lầu I. Trong quá trình thực hiện y lệnh chăm sóc, điều dưỡng giao tiếp với bệnh nhân. Có thể do người bệnh lớn tuổi sợ không nghe rõ nên điều dưỡng phát ngôn với âm thanh lớn làm người nhà bệnh nhân không hài lòng. Qua sự việc trên điều dưỡng Yến cùng toàn thể nhân viên khoa rút kinh nghiệm trong việc giao tiếp ứng xử để không xảy ra tình trạng trên. Một lần nữa thay mặt bệnh viện xin chân thành cảm ơn ý kiến phản ảnh của anh, đồng thời bệnh viện nghiêm túc nhắc nhở toàn thể nhân viên thận trọng hơn trong quá trình giao tiếp ứng xử  nhằm nâng cao thái độ phục vụ của bệnh viện.

Bệnh viện đa khoa Long An trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế phòng tiếp nhận bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 07 tháng 01 năm 2018, anh Trần Công Danh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Khoa tai mũi họng, Bệnh viện đa khoa Long An không ưu tiên khám cho người cụ già lớn tuổi; nhân viên y Lưu Minh Hòa chuyên viên tại phòng tiếp nhận bệnh nhân có thái độ thách thức với người nhà bệnh nhân. Sau khi tiếp nhận nội dung phản ảnh của Bộ Y Tế chuyển đến, Bệnh viện Đa khoa Long An tiến hành xác minh và xin trả lời như sau: Bệnh viện đã liên hệ đến số điện thoại 0903314944 của anh Trần Công Danh, anh là người nhà của bệnh nhân Trần Thị Hường, sinh năm 1937, địa chỉ: Phường 1, Thành phố Tân An, tỉnh Long An. Anh có đưa người nhà đi khám bệnh tại lầu hai Khoa Răng Hàm mặt, tại đây nơi đăng ký khám bệnh có ba phòng khám chuyên khoa là: Mắt, Răng Hàm Mặt, Tai Mũi Họng. Vì số lượng bệnh nhân đến khám ở ba phòng khám không đều, ngày thứ hai đông còn các ngày khác trong tuần bệnh ít nên bệnh viện chỉ bố trí một quầy đăng ký. Theo quy trình đăng ký khám bệnh tại lầu hai của Bệnh viện, quầy đăng ký có hai rổ nhựa để bệnh nhân nộp sổ: Rổ nhựa thứ nhất là dành cho bệnh nhân ưu tiên; Rổ nhựa thứ hai dành cho bệnh nhân khám thường. Nhân viên sẽ tiến hành đăng ký cho bệnh nhân được ưu tiên trước, sau đó mới đăng ký cho bệnh nhân khám thường, như vậy gọi là một lượt đăng ký. Với bệnh nhân Trần Thị Hường người nhà bệnh nhân nộp sổ vào rổ khi nhân viên đăng ký cho bệnh nhân khám thường nên bệnh nhân phải chờ hết lượt đăng ký này mới tới lượt đăng ký ưu tiên. Nhân viên đăng ký đã làm đúng quy trình đăng ký khám bệnh ở lầu hai của Bệnh Viện. Do hôm đó là ngày thứ hai bệnh đông, người nhà bệnh nhân nôn nóng và muốn được đăng ký liền nên giữa người nhà và nhân viên quầy đăng ký có sự hiểu nhầm trong giao tiếp. Bệnh viện Đa khoa Long An xin ghi nhận ý kiến phản ảnh của anh Phạm Công Danh. Trong thời gian tới Bệnh viện sẽ cố gắng bố trí thêm nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Đồng thời nhắc nhở nhân viên Y tế trong việc giao tiếp tốt hơn với thân nhân, người bệnh nhằm nâng cao mức độ hài lòng cho người dân đến đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện.

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của bác sỹ Khoa Ung bướu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 16 tháng 01 năm 2018, anh Nguyễn Hữu Phúc đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: khi anh đưa người nhà là bệnh nhân Văn Thị Bé H. đến khám tại Khoa Ung Bướu Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ, Bác sỹ Chung khám và nói cộc cằn với bệnh nhân "bị gì?sao lần trước không mổ đi mất thời gian quá thôi đi về đi". Anh Phúc bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ đã trả lời như sau: Chiều ngày 16/01/2018. Sau khi tiếp nhận cuộc gọi phản ánh của anh Phúc, BS.CKII. Lê Tiến Mãnh trực lãnh đạo đã gặp trực tiếp anh Phúc tìm hiểu lại sự việc được biết BS.Trung ngồi phòng khám số 2 nhưng đến 14h30 Bác đã đi soi, Bs.Thi ngồi thay Bác Trung buổi chiều đã có giải thích với bệnh nhân về kết quả khám bệnh, BS.Mãnh cũng đã xem lại kết quả u lành tính và hẹn bệnh nhân tái khám sau 6 tháng, Bác cũng giải thích thêm do lượng bệnh trong ngày quá nhiều BS chịu nhiều áp lực mong anh thông cảm, Bác đã đại diện Bệnh Viện xin lỗi anh Phúc và bệnh nhân về thái độ chưa tốt của BS hứa sẽ khắc phục thái độ của Y Bác sĩ để phục vụ bệnh nhân được tốt hơn. Anh Phúc và người nhà rất hài lòng với giải thích của BS.Mãnh.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương trả lời phản ánh của người bệnh về việc khoa sản làm việc không đúng giờ quy định và thái độ của bác sỹ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 05 tháng 01 năm 2018, anh Trần Ngọc Trung đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: trước đó anh Trung có đưa người nhà đến khám ở phòng 18, khoa sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, nhưng ở đây nhân viên không làm việc đúng giờ theo quy định. Anh đã phản ánh về việc này. Khi Bệnh nhân vào khám, Bác sỹ Huỳnh Anh Tuấn tỏ thái độ và nói với bệnh nhân rằng: "từ nay đừng khám ở đây nữa". Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương đã trả lời như sau: Ngay sau khi nhận được nội dung phản ánh, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương chỉ đạo Phòng Kế hoạch tổng hợp, Khoa Sản tiến hành kiểm tra, đánh giá, xác minh lại thông tin phản ánh của ông Trần Ngọc Trung, Bệnh viện xin trả lời như sau: Lúc 11 giờ 20 phút phòng khám Sản có tiếp nhận khám và điều trị cho sản phụ Lục Thị Duyên, sinh năm 1994. Sau khi khám, Bác sĩ giải thích tình trạng bệnh, tư vấn cho sản phụ khám thai định kỳ không nhất thiết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, có thể theo dõi thai định kỳ bất cứ cơ sở y tế nào thuận tiện cho sản phụ. Sau đó Bác sĩ đề nghị làm các xét nghiệm cận lâm sàng liên quan, đến 14 giờ 20 phút có kết quả cận lâm sàng. Do tình hình bệnh đông, nhân lực hạn chế nên Bác sĩ khám có chặm trễ vì vậy người nhà bệnh nhân phải đợi lâu dẫn đến sự bức xúc cho người bệnh và gia đình. Qua phản ánh của ông Trần Văn Trung, Bệnh viện sẽ ghi nhận và thường xuyên kiểm tra đôn đốc nhắc nhở các khoa phòng nếu thực sự có trường hợp như ông phản ánh sẽ xử lý nghiêm. Bệnh viện chân thành cảm ơn sự phản ánh của ông Trần Văn Trung, nhằm giúp cho Bệnh viện thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Sau sự việc này, Bệnh viện cũng đã nhắc nhở nhân viên y tế cần có thái độ lịch sự đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, nhất là cần có tư vấn đầy đủ, rõ ràng để bệnh nhân không hiểu lầm; trong lời nói nên dùng những từ ngữ nhẹ nhàng, mềm mỏng. Bệnh viện cho biết, Bệnh viện đang đẩy mạnh việc giáo dục tư tưởng, đạo đức cho nhân viên y tế theo hướng lấy người bệnh làm trung tâm cho các hoạt động y tế của Bệnh viện.​


Thăm dò ý kiến