Thông tin phản ánh thái độ nhân viên y tế

30/10/2018 | 18:33 PM

 | 

Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận trả lời phản ánh của người dân về thái độ của điều dưỡng ở khoa Ngoại tổng hợp: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 01 tháng 10 năm 2018, một người dân đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: điều dưỡng Nguyễn Hữu Tiến của khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận có thái độ cáu gắt với ng bệnh. Thông tin này đã được Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận và được trả lời như sau: Bệnh viện đã liên hệ với người nhà xác minh thông tin phản ánh; liên hện liên hệ Khoa Ngoại Tổng Hợp để làm rõ phản ánh: Điều dưỡng trưởng Kim Anh tiến hành điện thoại xác minh thì nhận được câu trả lời của người nhà bệnh nhân: "Nói chung, sáng ngày 01 tháng 10 năm 2018 tại phòng cấp cứu Ngoại bệnh đông, diều dưỡng chăm sóc bệnh tích cực. Nhưng lúc đó, khi tiếp xúc với người nhà bệnh nhân Điều dưỡng Nguyễn Hữu Hiến nói với âm lượng lớn, không được ân cần nên người nhà thấy bức xúc và gọi điện cho Bộ Y tế". Tuy nhiên sau khi nhìn nhận lại sự việc, tình hình lúc đó bệnh đông, đồng thời sau đó điều dưỡng Nguyễn Hữu Hiến đã trực tiếp xin lỗi và hứa khắc phục thì người nhà thấy thông cảm và bỏ qua sự việc. Qua sự việc này, Khoa Ngoại Tổng Hợp rút kinh nghiệm cần giải thích rõ ràng kĩ càng hơn cho người bệnh cũng như thân nhân người bệnh để hợp tác trong chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhi về thái độ của bác sỹ trực đêm ngày 12 tháng 10 năm 2018: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 13 tháng10 năm 2018, anh Ngô Như Thanh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Nhân viên y tế Bác sỹ Ngọc trực đêm ngày 12 tháng 10 năm 2018 của Bệnh viện  Sản Nhi Quảng Ngãi có thái độ không tốt, quát nạt bệnh nhân. Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi đã trả lời như sau: Bệnh viện xin giải trình phản ánh ngày 13/10/2018 của ông Ngô Như Thanh người nhà bệnh nhân Trần Thị Vân về việc "Nhân viên y tế BS Ngạc trực đêm ngày 12 tháng 10 năm 2018 của Bệnh viện Sản -Nhi tỉnh Quảng Ngãi có thái độ không tốt, quát nạt bệnh nhân", cụ thể như sau: Sau khi Ban Lãnh đạo bệnh viện kiểm tra sự việc thì đêm ngày 12 tháng 10 năm 2018 thì Bác sĩ trực đêm đó là Hà Tấn Ngọc không phải Bác sĩ Ngạc. Vào lúc 04 giờ 00 phút, ngày 13 tháng 10 năm 2018 Bác sĩ Ngọc có tiếp nhận bệnh nhân tên Trần Thị Giang, 27 tuổi. Địa chỉ xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi chứ không có tên bệnh nhân Trần Thị Vân. Với chẩn đoán: Thai lần I, 39 tuần, ngôi đầu chuyển dạ, đầu không lọt. Trong suốt quá trình chuyển dạ thì bệnh nhân không thể sinh thường được nên Bác sĩ Ngọc đã hội chẩn mổ lấy thai, và có giải thích cho người nhà bệnh nhân (là Bố của bệnh nhân tên Ngô Như Thanh-Người phản ánh). Trong quá trình giải thích cho người nhà bệnh nhân, Bác sĩ Ngọc đã cố gắng giải thích nhẹ nhàng, rõ ràng, cặn kẽ và không hề có thái độ cáu gắt, nạt nộ bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế tại Khoa Hồi sức tích cực: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 09 tháng 10 năm 2018, anh Nguyễn Chí Tâm đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh là người nhà bệnh nhân Thị Mến đang điều trị tại phòng 4 - khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang, tại đây anh Tâm phản ánh một nhân viên y tế (không rõ là bác sĩ hay y tá) tên Nguyễn Văn Hạnh có thái độ tức giận khi anh yêu cầu rút dây truyền cho bệnh nhân, nhân viên Nguyễn Văn Hạnh có thái độ cáu giận bỏ ra ngoài và đá đứt dây ống truyền dịch, và có bảo gia đình tự làm. Anh Tâm không hài lòng, đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang đã trả lời như sau: Bệnh viện mời Thanh tra nhân dân đi xác minh làm rõ và mời gia đình bệnh nhân làm việc giải thích để người bệnh hiểu và chia sẽ . Điều dưỡng Hạnh đã xin lỗi gia đình bệnh nhân.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của hộ lý Khoa đo điện não đồ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 17 tháng 10 năm 2018, anh Võ Thành Quân đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Khoa đo điện não, tầng 4 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, nhân viên hộ lý nữ đang lau sàn và có thái độ khó chịu với anh. Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên đã trả lời như sau: Lúc 21 giờ 07 phút, ngày 17/10/2018, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên có nhận được thông tin phản ánh của ông Võ Thành Quân (là người nhà bệnh nhân Lương Thị Liên) qua đường dây nóng Bộ Y tế. Nội dung phản ánh: “Ngày 17.10.2018, lúc 22h 06 phút anh Quân phản ánh tại khoa đo điện não, tầng 4 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, nhân viên Hộ lý nữ đang lau sàn và có thái độ khó chịu với anh. Anh không hài lòng. Yêu cầu kiểm tra’’. Ngay sau khi nhận được thông tin của ông Quân phản ánh qua đường dây nóng. Lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo Khoa Nội Tim mạch - Lão học (TM-LH) kiểm tra lại sự việc và báo cáo về Ban giám đốc. Sau khi nhận được báo cáo của các bộ phận liên quan gửi về. Bệnh viện ĐK tỉnh Phú Yên trả lời như sau : Khoảng 22 giờ ngày 17/10/2018, hộ lý Trần Thị Hương đang lau sàn dãy hành lang bệnh nhân nặng nằm điều trị tại tầng 4 thuộc khoa Nội Tim mạch - Lão học. Lúc này tại phòng  cấp cứu số 12 có bệnh nhân diễn biến nặng nên BS Trần Văn Thành Linh (là Bs trực ngày hôm đó) chạy từ phòng trực BS xuống phòng số 12 để xử trí cho bệnh nhân. Hộ lý Hương đang lau hành lang thấy người nhà  bệnh nhân (là ông Quân) đang đứng ở hành lang nên đã nhắc ông Quân tránh sang một bên để lối hành lang cho BS đi cấp cứu bệnh nhân. Khi nghe hộ lý Hương nhắc như vậy, ông Quân tỏ thái độ khó chịu và lớn tiếng với hộ lý Hương. Lúc này BS Linh nghe người nhà (ông Quân) to tiếng với hộ lý Hương nên đã mời ông  ra khỏi hành lang khu vực bệnh nhân nặng nằm điều trị. Ông Quân tỏ thái độ bức xúc nên gọi điện thoại phản ánh vào đường dây nóng. Lãnh đạo Phòng Kế hoạch tổng hợp & Chỉ đạo tuyến đã gọi điện thoại vào số 0935844393 (số ĐT gọi phản ánh vào đường dây nóng) gặp ông Quân để trao đổi sự việc nhưng không gặp ông Quân mà gặp người nhà (là Chị của ông Quân). Qua trao đổi với người nhà được biết tối 17/10/2018 do mẹ của ông Quân bị bệnh nặng nên ông Quân lo lắng, khi nghe cô hộ lý nhắc nhở như vậy sẵn bực tức trong người nên ông Quân đã to tiếng với hộ lý Hương và gọi vào đường dây nóng chứ không có chuyện gì xảy ra đâu sẽ nhắc nhở ông Quân rút kinh nghiệm.

Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của bác sỹ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 24 tháng 10 năm 2018, anh Lê Hoàng Hải đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: sau khi anh Hải phán ánh thông tin trước đưa bệnh nhân Lê Ngọc B. đến thăm khám tại Phòng số 3 - Khu khám bệnh của Bệnh viện, tuy nhiên gần 8 giờ mà không có Bác sỹ làm việc. Nhân viên y tế nói là Bác sỹ đi giao ban chưa về, Sau khi bác sĩ này đến thăm khám cho bệnh nhân, bác sĩ có thái độ và trả lời bệnh nhân rằng: "Ở bệnh viện này không có thuốc để điều trị bệnh của Bác" mà hiện tại ông Hải được hẹn đi tái khám. Ông thắc mắc nếu không có thuốc thì sao lần trước lại khám được cho bệnh nhân. Bệnh nhân bị viêm dây thần kinh zona. Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận trả lời như sau: Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ y tế từ phần mền đường dây nóng và sự chỉ đạo của Sở Y tế về sự phản ánh của người dân về việc xử lý ý kiến phản ánh của Lê Hoàng Hải, cư ngụ tại số 03 Phạm Ngọc Thạch – xã Hải Ninh huyện Bắc Bình tỉnh Bình Thuận, có phản ánh về nội dung: Gần 8 giờ rồi mà không có bác sỹ làm việc, sau đó bác sỹ khám và chuyển viện vì bệnh viện không có thuốc điều trị. Trước tiên bệnh viện xin chân thành cám ơn và tiếp thu ý kiến phản ánh của Ông Lê Hoàng Hải. Bệnh viện tiến hành xác minh và giải trình như sau: Vào lúc 7 giờ 30 phút sáng ngày 24/10/2018 Ông Lê Hoàng Hải đưa người nhà là Ông Lê Ngọc Báng đến phòng khám số 03 bệnh viện ĐKKV Bắc Bình Thuận khám bệnh. Lúc này không có bác sỹ khám (có điều dưỡng đo sinh hiệu và hướng dẫn bệnh nhân ngồi chờ vì bác sỹ đi giao ban) nên Ông Hải rất bức xúc vì không có bác sỹ khám. Đến 7 giờ 45 phút bác sỹ giao ban xong đến khám bệnh, lúc này Ông Hải gặp điều dưỡng Thùy Linh trưởng khoa khám phản ánh gây gắt, điều dưỡng Linh giải thích bác sỹ giao ban trên lầu đang xuống Ông Hải không đồng ý nên điều dưỡng linh mời Ông Hải lên phòng tiếp dân của bệnh viện để lãnh đạo giải quyết. Lúc này Ông Hải lên phòng tiếp dân cán bộ tiếp dân (Đ/c Thơ – Phòng TCCB) mời Ông Hải vào nhưng Ông Hải không chịu vào vì Ông nói là phòng tiếp dân không có ai. Sau đó Ông xuống phòng khám số 03 bác sỹ đang khám bệnh cho người nhà của Ông Hải chẩn đoán tổn thương thần kinh sau Zona và giải thích bệnh chuyển bệnh lên tuyến trên vì bệnh viện không có đủ thuốc để điều trị. Sau khi nghe thông tin Bác sỹ Thống PGĐ phụ trách điện trực tiếp Ông Hải lắng nghe phản ảnh của Ông Hải và mời Ông Hải lên làm việc với bộ phận có liên quan vào lúc 15 giờ 40 ngày 24/10/2018. Kết quả làm việc như sau: Bác sỹ phòng số 03 khám bệnh trễn do giao ban xuống trễ. Ông Lê Ngọc Báng được khám và chẩn đoán: Đau dây thần kinh sau Zona. Bác sỹ giải thích bệnh này đã điều trị nhiều nơi nhưng không giảm, bệnh viện có thuốc điều trị nhưng không đầy đủ nên đề nghị chuyển bệnh lên tuyến trên. Qua sự việc trên Bệnh viện nhận được thiếu sót của mình trong việc phân công bác sỹ khám bệnh chưa đúng giờ, trong thời gian đến sẽ phân công bác sỹ khám hợp lý hơn, mong Ông Hải thông cảm (do nhân lực Bác sỹ còn thiếu). Việc điều trị bệnh không đáp ứng nên bệnh viện chuyển bệnh nhân lên tuyến trên là theo quy định phân tuyến kỹ thuật.

Bệnh viện đa khoa thành phố Phan Thiết, Bình Thuận, trả lời phản ánh của bệnh nhân về thái độ của bác sỹ: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 30 tháng 10 năm 2018, anh Phạm Duy Sơn đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh nằm điều trị tại phòng 10 tầng 2 Khoa nội Bệnh viện đa khoa thành phố Phan Thiết điều trị được 2 tuần. Bác sỹ Hạnh trực tiếp điều trị. Bác sỹ hỏi bệnh nhân còn đau không, bệnh nhân bảo còn đau thì Bác sỹ cáu gắt, nói: "đau hoài bệnh hoài". bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa thành phố Phan Thiết trả lời như sau: Bệnh nhân Phạm Duy Sơn sinh năm 1968 nhập viện ngày 23/10/2018, vào viện với bệnh Nhiễm trùng đường ruột, Viêm dạ dày, Thoái hóa cột sống và Tăng huyết áp, trong 02 tháng 9 - 10 đã nhập viện 03 lần tại Trung tâm y tế Phan Thiết. Trong quá trình điều trị tại Trung tâm y tế Phan Thiết, các bác sĩ khoa nội đã quan tâm, tích cực điều trị. Tuy nhiên, do có nhiều bệnh phối hợp nên đến ngày 30/10/2018, khoa nội đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục điều trị. Qua kiểm tra, đối chiếu không có chuyện bác sĩ điều trị cáu gắt với bệnh nhân như đã phản ánh.

Bệnh viện đa khoa huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, trả lời phản ánh của bệnh nhân về thái độ của bác sỹ và việc chấp hành giờ làm việc ở Bệnh viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 24 tháng 10 năm 2018, chị Đào Thị Thu Anh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: nữ bác sỹ của Phòng khám Đông Y của Bệnh viện Đa khoa Huyện Hàm Thuận Bắc- Bình Thuận, có có thái độ cáu gắt, khi bệnh nhân đã đưa sổ khám đặt trên bàn, nhưng sau đó bác sĩ này nói rằng sao không đưa thẳng cho bác sĩ. Chị đến thăm khám từ 8h15 nhưng đến hiện tại hơn 9h chị vẫn chưa được khám. Bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế. Chị bức xúc không khám nữa. Chị Anh không hài lòng nên đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa huyện Hàm Thuận Bắc đã trả lời như sau: Sáng ngày 24 tháng 10 năm 2018, chị Anh đến khám bệnh tại phòng khám đông y, số phiếu thứ tự lượt khám 32, thời gian khoảng 8 giờ 45 phút. Chị Anh vào phòng ngồi chờ khám và để sổ khám bệnh trên bàn bác sỹ (sổ cách khá xa tầm với tay của bác sỹ). Bác sỹ đang tư vấn, trao đổi và dặn dò một bệnh nhân khác. Bác sỹ đọc số mời bệnh nhân tiếp theo, chị Anh vào vị  trí ngồi khám, bác sỹ mời chị Anh đưa sổ để xem khám, chị Anh cầm sổ khám bệnh đưa bác sỹ, bác sỹ đang xem sổ thì chị Anh cất tiếng nói "Bác sỹ khám không lo khám mà già truyện" rồi giật sổ bỏ về. Cũng xin trao đổi thêm là trước đây số lượt khám mỗi ngày, mỗi bàn khám nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu người bệnh nên thời gian tư vấn ít, bây giờ quy định mỗi ngày 65 lượt bệnh/ bàn khám do đó thời gian tư vấn nhiều hơn. So với bác sỹ thì chị Anh còn khá trẻ tuổi mà có ứng xử như vậy thì chưa phù hợp. Sau sự việc này, Bệnh viện cũng đã rút kinh nghiệm đối với cán bộ toàn bệnh viện về ứng xử của nhân viên y tế, nhất là trong trường hợp gặp bệnh nhân khó tính, phản ứng thái quá. Theo tường trình của bác sỹ và những người chứng kiến sự việc thì bệnh nhân cũng có ứng xử không phù hợp với thái độ không tôn trọng bác sỹ và không thông cảm với phòng khám đông khách. Tuy nhiên, nếu bác sỹ xử lý khéo léo hơn thì vừa có thể giải quyết được công việc, vừa có thể làm hài lòng người bệnh, tránh ngườ bệnh hiểu lầm và phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của bác sỹ khi bệnh nhân xin giấy chuyển viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 16 tháng 10 năm 2018, chị Nguyễn Thị Đủ đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng, người nhà bệnh nhân xin giấy chuyển tuyến cho bệnh nhân Nguyễn C.. Nhưng Bác sỹ nữ làm việc tại phòng 208, khoảng hơn 20 tuổi, không hỗ trợ cho bệnh nhân mà còn cáu gắt với người nhà bệnh nhân, nói: " không có bệnh nhân tôi không làm, bà cứ đợi đây tôi không khám bệnh được". Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng trả lời như sau: Người phản ảnh có 2 con mắc bệnh Thalassemia trong đó bệnh nhân Nguyễn Cường (1995) đã có giấy chuyển viện 1 năm theo quy định của Bộ Y tế và cháu  Nguyễn Thi Thanh (2003) chưa  có giấy chuyển viện. Người phản ảnh xin giấy chuyển viện lên bệnh viện tuyến trên nhưng không có cả 2 bệnh nhân đi cùng và bác sỹ không cho giấy chuyển viện là đúng.

Lãnh đạo bệnh viện đã mời người phản ảnh cùng làm việc với bộ phận Giám định Bảo hiểm y tế thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng để được giải thích các vấn đề liên quan đến Bảo hiểm y tế trong trường hợp này. Lãnh đạo bệnh viện và bộ phận Giám định Bảo hiểm y tế đã thống nhất cho chuyển viện trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh. Thái độ của người phản ảnh đối với nhân viên y tế là không chứng mực và phản ảnh về việc chuyển tuyến là không đúng.​ 


Thăm dò ý kiến